Chỉ thị về việc thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2014

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2014 | 8:01:42 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 13/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2014, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2014.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt những nội dung chủ yếu sau:

Tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước đã đề ra, chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2014 đã được giao cả về tổng mức và cơ cấu dự toán các khoản thu.

Điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo nguồn kinh phí để đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán, trường hợp giảm thu cân đối so với dự toán phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên. Quản lý chặt chẽ việc phân bổ, sử dụng dự phòng ngân sách đã bố trí dự toán ở các cấp ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; thực hiện sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm 2014 (nếu có) ở các cấp ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Nghiêm cấm việc vay thương mại để chi ngân sách (kể cả chi đầu tư xây dựng cơ bản).

Thực hiện thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách (kinh phí thuộc ngân sách cấp nào thì thu hồi bổ sung dự phòng ngân sách cấp đó), đối với số vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan và địa phương nhưng đến ngày 30/6/2014 chưa phân bổ cho các dự án, hoặc đã phân bổ nhưng chưa thực hiện các công việc của dự án theo quy định của pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; kinh phí thường xuyên đã giao dự toán cho các đơn vị nhưng đến hết ngày 30/6/2014 vẫn chưa phân bổ hết (trừ một số khoản được phép để lại phân bổ sau theo quy định).Tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt dự án, triển khai thi công, xây dựng, nghiệm thu khối lượng, cấp phát, thanh toán vốn…

Đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, các cấp, các chủ đầu tư phải xây dựng đưa ra lộ trình cụ thể về việc thực hiện và giải ngân thanh toán vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 cho từng dự án, phấn đấu đến hết 31/10/2014 đạt giá trị giải ngân các nguồn vốn từ 70% kế hoạch trở lên; đến hết niên độ ngân sách năm 2014 đạt 100% kế hoạch vốn. Giao Sở Tài chính phối hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện thông báo công khai hàng tháng (kể từ tháng 9/2014) tình hình thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc kế hoạch năm 2014 của các chủ đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố.

Thực hiện dứt điểm công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước đối với các dự án còn tồn đọng theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết không giao dự án đầu tư mới cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án chậm nộp báo cáo quyết toán theo quy định từ 24 tháng trở lên.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ đã ban hành về an sinh xã hội, dân tộc và miền núi, nhất là chính sách hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên, người nghèo, chính sách hỗ trợ người trồng lúa, chính sách hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ chăn nuôi trâu bò cho người có công khó khăn...
Để thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2014 có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Yên Bái tổ chức rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách Nhà nước.

Ban Chỉ đạo nhà ở, đất ở và thị trường bất động sản và các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, tổ chức thu hồi các quỹ đất theo quy hoạch để kịp thời thực hiện việc giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2014 từ 160 tỷ đồng trở lên. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ.

Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân cấp nguồn thu và điều tiết các khoản thu cho các cấp ngân sách theo đúng quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 11/2014/NQ-HĐND ngày 17/7/2014 của HĐND tỉnh về việc bãi bỏ, ban hành mới một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ thị này, khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai và kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới và các đơn vị trực thuộc để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách các cấp năm 2014.

B.T

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục