Đăng ký và kê khai thuế điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/11/2014 | 8:59:21 AM

Để áp dụng hình thức kê khai thuế điện tử, người nộp thuế (NNT) cần thực hiện các bước sau:

Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế tỉnh Yên Bái.
Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế tỉnh Yên Bái.

Bước 1: Đăng ký sử dụng dịch vụ kê khai thuế điện tử

 NNT lập hồ sơ đăng ký kê khai thuế điện tử theo mẫu quy định, gửi cơ quan thuế bằng một trong các hình thức sau:
 - Gửi đăng ký bằng bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
 - Gửi đăng ký trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, địa chỉ website http://kekhaithue.gdt.gov.vn
 - Gửi đăng ký trực tuyến thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Hoàn thành bước này, NNT nhận được thông báo xác nhận của cơ quan thuế về việc chấp nhận hồ sơ đăng ký khai thuế điện tử (bao gồm số tài khoản và mật khẩu đăng nhập).

Bước 2: Đăng ký các loại tờ khai gửi qua hình thức khai thuế điện tử

NTT đăng ký các loại tờ khai sẽ kê khai điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế  hoặc qua đơn vị cung cấp dịch vụ T-VAN và nhập mật khẩu đã được cấp, tiến hành thực hiện đăng ký loại tờ khai thuế doanh nghiệp chọn để nộp cho cơ quan thuế qua mạng internet. Hoàn thành bước này, NNT nhận được thông báo của cơ quan thuế xác nhận thông tin nộp hồ sơ khai thuế (loại tờ khai thuế) áp dụng khai thuế qua mạng.

Bước 3: Tạo tờ khai và bảng kê điện tử

NNT sử dụng các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí trên Cổng thông tin điện tử để thực hiện việc khai thuế, sau đó, kết xuất tờ khai thành tệp tờ khai điện tử theo chuẩn quy định. Hoàn thành bước này, các loại tờ khai thuế và bảng kê cần kê khai và nộp qua mạng đã được lưu vào cơ sở dữ liệu của NNT.

Bước 4: Gửi tờ khai thuế điện tử

NNT chọn tờ khai và bảng kê cần gửi, thực hiện ký điện tử bằng chữ ký số. Sau đó, thực hiện thao tác gửi tờ khai. Có thể gửi tờ khai trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc gửi thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ T-VAN. Hoàn thành bước này, hệ thống thông báo tự động của cơ quan thuế gửi đến NNT thông báo tiếp nhận tờ khai thành công.

Bước 5: Tra cứu tờ khai, thay đổi thông tin

NNT có thể thực hiện việc tra cứu các tờ khai, bảng kê đã nộp cho cơ quan thuế, xem lại tờ khai, bảng kê gốc hoặc thực hiện việc thay đổi các thông tin liên quan đến tờ khai sau khi đã gửi cho cơ quan thuế. Bước này sẽ hỗ trợ NNT kiểm tra lại tờ khai và bảng kê đã nộp cho cơ quan thuế hoặc thực hiện việc thay đổi một số thông tin.

Về thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, NNT thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ (thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, tết). Ngày nộp hồ sơ thuế điện tử tính từ 0 giờ đến 24 giờ cùng ngày. Thời điểm nộp hồ sơ thuế điện tử là thời điểm được ghi trên thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử của cơ quan thuế. Cơ quan thuế gửi thông báo xác nhận đã nhận hồ sơ thuế điện tử đến địa chỉ hộp thư điện tử của người nộp thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN (trường hợp sử dụng dịch vụ T-VAN) chậm nhất 15 phút sau khi người nộp thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN hoàn thành việc gửi hồ sơ thuế điện tử.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ triển khai dịch vụ khai thuế qua mạng tới 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện hệ thống nộp thuế điện tử. NNT có đủ các điều kiện sau được đăng ký nộp thuế điện tử qua các ngân hàng thương mại (NHTM): là tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động; có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực; đang thực hiện khai thuế điện tử; có tài khoản tại NHTM đã tích hợp hệ thống với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Hiện, Tổng cục Thuế hợp tác với NHTM cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NHTM cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), NHTM cổ phần quân đội (MBBank) thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử.

 Đặng Thị Hoa (Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục