Hỏi đáp chính sách thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/12/2014 | 8:43:47 AM

YBĐT - Hàng loạt chính sách thuế áp dụng cho năm 2015 đã được Quốc hội thông qua. Để người nộp thuế hiểu rõ hơn về các chính sách thuế mới, ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh sẽ giải đáp các thắc mắc của người dân và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) hỏi:

Công ty tôi có hợp đồng thu mua bò, lợn giống của người dân, toàn bộ hợp đồng trên 20 triệu đồng. Do người dân ở vùng sâu, vùng xa nên họ không có tài khoản ngân hàng. Tôi có thể trả bằng tiền mặt được không? Nếu không được thì tôi phải làm thế nào để chứng từ thu mua của tôi hợp lệ.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi: Theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Công ty bà có hợp đồng mua bò, lợn giống của người dân trực tiếp sản xuất bán ra thì được phép lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN ban hành kèm theo Thông tư 78/2014/TT-BTC và kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ để làm cơ sở xác định chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng.

Ông Trần Văn Hải ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ hỏi: Trong quý I/2014, tôi kê khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sai, cụ thể: số lượng hóa đơn đã sử dụng quý I/2014 là 41 số hóa đơn, nhưng lại kê khai là 46 số hóa đơn. Đến quý II/2014, mới phát hiện ra sai sót. Xin hỏi Cục Thuế tỉnh, với trường hợp của tôi, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Khôi: Hành vi vi phạm nêu trên được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 40, Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn: "Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn, theo quy định. Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân phải lập và gửi lại cơ quan thuế thông báo, báo cáo đúng quy định. Trường hợp tổ chức, cá nhân phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế đúng quy định gửi cơ quan thuế trong thời hạn quy định nộp thông báo, báo cáo thì không bị phạt tiền".

Như vậy, trường hợp ông phát hiện ra sai sót và lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thay thế trong thời hạn nộp báo cáo quý I/2014 thì không bị phạt tiền. Trường hợp sau thời hạn nộp báo cáo quý 1/2014 ông mới phát hiện ra sai sót và lập báo cáo thay thế thì bị xử phạt vi phạm hành chính từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo quy định nêu trên.

Bà Nguyễn Thị Hồng ở tổ 8 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình hỏi: Trường hợp mất hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) có liên quan đến bên thứ 3 (ví dụ bên vận chuyển làm mất) thì người mua hay người bán bị xử phạt?

Ông Nguyễn Mạnh Khôi: Trường hợp mất hóa đơn đã lập liên giao cho khách hàng liên quan đến bên thứ 3 là bên vận chuyển do người bán thuê vận chuyển. Căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 11, Thông tư số 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn: "Phạt tiền 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn khi hóa đơn chưa đến thời gian lưu trữ, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) có liên quan đến bên thứ ba, bên thứ ba do người bán thuê thì xử phạt người bán theo quy định tại điểm này".

Trường hợp mất hóa đơn đã lập liên giao cho khách hàng liên quan đến bên thứ 3 là bên vận chuyển do người mua thuê vận chuyển. Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 12, Thông tư số 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn: "Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho người mua) để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) có liên quan đến bên thứ ba, bên thứ ba do người mua thuê thì xử phạt người mua theo quy định tại khoản này".

Quang Thiều (ghi)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục