Luật thuế mới, có lợi cho người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/1/2015 | 8:50:06 AM

YBĐT - Ngày 26/11/2014, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, nhiều điểm mới tại Luật số 71 đã được điều chỉnh theo hướng có lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Cán bộ Cục Thuế tỉnh trao đổi kiến thức sử dụng, quản lý thuế qua mạng.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh trao đổi kiến thức sử dụng, quản lý thuế qua mạng.

Cụ thể như: bổ sung đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), quy định việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án sản xuất quy mô lớn… Để Luật được triển khai ngay từ ngày 1/1/2015, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đưa chính sách thuế mới vào cuộc sống.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật số 71, đầu tháng 12/2014, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 cục thuế địa phương nhằm triển khai luật thuế mới. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã nhấn mạnh, điểm mới có lợi cho người nộp thuế (NNT) được quy định tại Luật số 71 là từ ngày 1/1/2015, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuế TNCN theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu. Về thuế TNDN, luật quy định các DN được hưởng ưu đãi thuế TNDN khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; được hưởng ưu đãi thuế TNDN ở mức cao nhất đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án sản xuất có quy mô lớn; nguyên tắc thu thuế TNDN đối với trường hợp DN đầu tư ra nước ngoài.

Về quản lý thuế, luật quy định từ ngày 1/1/2015, bỏ bảng kê hóa đơn mua vào bán ra trong hồ sơ khai thuế hàng tháng. Trong bối cảnh ngân hàng duy trì ổn định lãi suất ở mức thấp, ý thức tuân thủ pháp luật được nâng cao nên luật quy định chỉ áp dụng mức tính tiền chậm nộp là 0,05%/ngày trong thời gian chậm nộp tiền thuế; không áp dụng các biện pháp cưỡng chế và không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp NNT cung ứng hàng hóa dịch vụ được thanh toán bằng nguồn ngân sách Nhà nước nhưng chưa được thanh toán.

Nhằm sớm đưa chính sách thuế vào cuộc sống, ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có công văn hướng dẫn triển khai Luật số 71, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện; tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan phối hợp cùng cơ quan thuế tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ những nội dung của luật sửa đổi.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc phối hợp cùng với chi cục thuế để triển khai tốt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới tất cả các hộ, cá nhân kinh doanh nắm vững các chính sách thuế mới liên quan; phối hợp với chi cục thuế rà soát để đưa vào quản lý tất cả các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, xác định doanh thu, mức thuế khoán sát thực tế, công bằng giữa các ngành nghề, không để thất thu hoặc lạm thu thuế đối với các hộ kinh doanh.

Cục đã tham mưu đề xuất với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo (đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban), lập kế hoạch, dự toán công tác triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế đến các cấp, các ngành trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác phổ biến, tuyên truyền những nội dung mới Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tập huấn các nội dung mới cho các tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; công bố đường dây điện thoại nóng về giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế tại Cục Thuế và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh việc tuyên truyền về luật thuế mới, Cục Thuế cũng thành lập tổ triển khai luật sửa đổi và truyền tải nội dung chính sách thuế mới tới toàn thể công chức và 100% NNT thuộc đơn vị; đặc biệt, gửi nội dung chính sách thuế mới bằng thư điện tử trực tiếp cho gần 1.000 DN đã đăng ký kê khai qua mạng, đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, giúp cập nhật chính sách thuế mới tới hơn 90% DN đang hoạt động trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Cùng với các biện pháp tuyên truyền về nội dung Luật số 71 dưới nhiều hình thức, đơn vị cũng niêm yết công khai nội dung của Luật tại bộ phận “một cửa” cơ quan thuế các cấp, trong đó, nhấn mạnh những điểm mới. Cùng với đó, đơn vị cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nâng cấp phần mềm ứng dụng đáp ứng yêu cầu; xây dựng riêng một chuyên mục trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế để cung cấp thông tin, hướng dẫn về chính sách thuế mới; bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận và xử lý vướng mắc của NNT trong quá trình thực hiện chính sách thuế mới”.

Với nhiều điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng có lợi cho NNT, Luật số 71 sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực, hỗ trợ NNT phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm 2015.

Quang Thiều

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục