Quy định vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/1/2015 | 8:15:13 AM

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 83/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia phải có trách nhiệm công bố công khai các địa điểm giao dịch. Các thông tin về giá cước vận tải và các chi phí khác có liên quan phải được niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch.

Thông tư nêu rõ, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt được thực hiện theo hình thức nguyên toa hoặc hàng lẻ. Những loại hàng hóa sau đây phải thực hiện vận chuyển theo hình thức nguyên toa: Máy móc, thiết bị, dụng cụ không thể xếp vào toa có mui; hàng rời xếp đống, hàng không thể đóng bao, kiện, khó xác định số lượng; động vật sống; hàng nguy hiểm, trừ trường hợp có quy định khác của cơ quan có thẩm quyền; thi hài; hàng có bánh xe tự chạy, chạy trên đường sắt được ghép nối vào đoàn tàu để kéo đi; hàng hóa vận chuyển theo những yêu cầu đặc biệt của người thuê vận tải hoặc cần điều kiện chăm sóc, bảo vệ đặc biệt.

Thông tư quy định, tổ chức, cá nhân có nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đều có quyền thỏa thuận với doanh nghiệp để giao kết hợp đồng vận tải theo quy định.

Doanh nghiệp nhận vận tải tất cả các loại hàng hóa, trừ các loại hàng hóa thuộc loại cấm lưu thông; hàng hóa không phù hợp với điều kiện kỹ thuật khai thác vận tải bằng đường sắt. Khi hàng hóa cần vận chuyển theo những yêu cầu đặc biệt phải được sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người thuê vận tải.

Doanh nghiệp thực hiện vận tải hàng hóa theo thứ tự ưu tiên hàng hóa vận tải phục vụ nhiệm vụ đặc biệt; hàng hóa không thuộc quy định trên thì hàng hóa nhận được trước vận chuyển trước, hàng hóa nhận được sau vận chuyển sau. Hàng hóa cùng nhận được vào một thời điểm thì theo thứ tự sau: a- Hàng nguy hiểm; thi hài, hài cốt; b- Động vật sống, hàng mau hỏng, hàng nhanh giảm trọng lượng; c- Các loại hàng hóa khác không thuộc loại quy định trên thì do doanh nghiệp quy định.

Ngay sau khi hàng tới ga đến, doanh nghiệp phải báo tin cho người nhận hàng theo đúng tên, địa chỉ ghi trong hóa đơn gửi hàng hóa.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/3/2015.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục