Chỉ thị của UBND tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 9:13:18 AM

YBĐT - Theo dự báo tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lốc xoáy, sạt lở, hạn hán… năm 2015 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, xảy ra cục bộ hơn, khốc liệt hơn, khó dự báo.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015 của tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn  năm 2015;  phát huy những ưu điểm, đồng thời làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở, nhất là các địa bàn xung yếu.

2. Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống thiên tai, thành lập, kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp từ  tỉnh đến xã theo quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai; trong đó cơ cấu những thành viên thuộc các đơn vị có trách nhiệm liên quan đến công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành, đảm bảo kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

3. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái:

a) Căn cứ vào Luật Phòng chống thiên tai năm 2013 và các hướng dẫn Luật tại Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ về Quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai, giao cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái khẩn trương nghiên cứu dự thảo, hoàn chỉnh các văn bản pháp luật có liên quan để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế của tỉnh giúp cho công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Yên Bái đạt hiệu quả cao nhất.

b) Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão để chủ động phòng, tránh giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

c) Chỉ đạo triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2015 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức diễn tập về công tác phòng chống thiên tai, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu (tổ chức lớp tập huấn, phát hành sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tuyên truyền trên đài phát thanh và truyền hình…) dưới nhiều hình thức cho mọi tầng lớp, nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động tự phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả. Tập trung chỉ đạo tại các địa bàn xung yếu, đối tượng dễ bị tổn thương như: người khuyết tật, người già, phụ nữ, trẻ em khi thiên tai xảy ra.

4. Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện tốt chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng chống thiên tai, phối hợp với các ngành chức năng  trong tỉnh, tiếp tục quán triệt và tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ " (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) đối với các vùng xảy ra thiên tai trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo để có phương án chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu  hộ người, tài sản và công trình khi có sự cố xảy ra.

Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát  lên danh sách các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét các khu vực ven sông, suối và tuyên truyền vận động những hộ dân chủ động di dời ra khỏi vùng nguy hiểm theo phương án được duyệt.

5. Các sở, ban, ngành có trách nhiệm:

- Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra xem xét việc xây dựng phương án phòng chống lụt bão của các địa phương; tham mưu giúp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh việc điều hành, xử lý kịp thời, có hiệu quả trong việc đối phó với thiên tai; kiểm tra đôn đốc các sở, ngành, các địa phương thực hiện công tác phòng chống lụt bão năm 2015.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (thường trực công tác tìm kiếm cứu nạn) chủ trì phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khi có lụt bão, thiên tai xảy ra ở các địa bàn, chuẩn bị lực lượng ứng cứu theo sự điều động của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

- Công an tỉnh đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra, phối hợp với lực lượng quân đội, với các ngành và địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra các công trình Hồ chứa nước trước mùa lũ, bão, có biện pháp xử lý kịp thời những hư hỏng gây mất an toàn công trình. Đặc biệt là các công trình Hồ, Đập, các công trình đầu mối có quy mô lớn, để đảm bảo an toàn cho các công trình và dân sinh, kinh tế ở vùng hạ lưu.

Chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau lũ, bão và thiên tai.

- Sở Giao thông vận tải có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt cho các tuyến đường trọng điểm; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, lực lượng ứng cứu và thay thế khi có sự cố giao thông xảy ra.

- Sở Công thương phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố  có kế hoạch dự phòng các mặt hàng thiết yếu, thực hiện cung ứng hàng cho vùng xảy ra thiên tai đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

- Sở Thông tin và Truyền thông, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống từ tỉnh đến các địa phương, nhất là những vùng thường xuyên bị ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

- Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác truyền tin, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, chỉ thị, mệnh lệnh về công tác phòng chống lụt bão. Phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai.

- Các Sở: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo và các ban ngành có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão và khắc phục hậu quả mưa lũ.

- Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp kịp thời các số liệu về dòng chảy, về mưa lũ cho Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các ban, ngành, địa phương liên quan để kịp thời chỉ đạo đối phó với mọi diễn biến của thiên tai.

- Công ty Điện lực Yên Bái tăng cường kiểm tra hệ thống đường dây đảm bảo cung cấp điện an toàn không để xảy ra sự cố trong lụt bão, thiên tai.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục