Công điện khẩn về phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 10:41:44 PM

Hiện nay, tình trạng nắng nóng, khô hạn gay gắt dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao tại nhiều địa phương.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 29/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng đã có Công điện khẩn số 4203/CĐ-BNN-TCLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hiện nay, tình trạng nắng nóng, khô hạn gay gắt dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao tại nhiều địa phương, tập trung tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ. Những ngày gần đây đã xảy ra cháy rừng tại nhiều địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân sống trong rừng, gần rừng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng và khô hạn còn gia tăng và kéo dài trong nhiều ngày tới. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành chỉ đạo tổ chức triển khai ngay các biện pháp cấp bách sau:

1. Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để giảm thiểu nguồn lửa; phát hiện kịp thời điểm cháy. Chủ tịch UBND cấp tỉnh huy động khẩn trương các lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra, không để xảy ra cháy lớn.

2. Kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa.

3. UBND các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng trong cộng đồng dân cư. Địa phương để xảy ra cháy phải chủ động xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm minh người có hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý theo quy định của Nhà nước.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tinh cảnh báo cháy sớm của Tổng cục Lâm nghiệp tại địa chỉ website: kiemlam.org.vn; báo cáo kịp thời tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là khi xảy ra cháy rừng về Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng theo số điện thoại: 0986668333 để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

4. Đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ chữa cháy rừng trong trường hợp cháy lớn theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng và đề nghị của các địa phương.

                                                      (Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục