Công điện của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/6/2015 | 4:23:57 PM

YênBái - YBĐT – Trong những ngày vừa qua, tình trạng nắng nóng xảy ra trên diện rộng tại Bắc bộ và Trung bộ, một số nơi đã vượt giá trị lịch sử với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 39 độ C – 42 độ C. Nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dưới tác động của hiện tượng El Nino, trong thời gian tới, nắng nóng tại Bắc bộ, Trung bộ và khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục diễn ra.

Căn cứ Công điện số 02/CĐ-TW hồi 14 giờ 45 phút ngày 4/6/2015 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả do nắng nóng, khô hạn và thiếu nước gây ra, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái yêu cầu ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ngành, thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách:

1. Tổ chức theo dõi, cập nhật liên tục tình hình nắng nóng, hạn hán để chủ động xây dựng và điều chỉnh kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả do nắng nóng, khô hạn và thiếu nước gây ra phù hợp với thực tế sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, giảm thiểu thiệt hại và đạt hiệu quả.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, nhất là trongphòng chống cháy rừng, cháy nổ, sử dụng tiết kiệm điện, nước; tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong tình hình nắng nóng, khô hạn và thiếu nước kéo dài.

3. Tăng cường kiểm tra, đánh giá nguồn nước, quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có trong hệ thống công trình thủy lợi, thủy điện, ao đầm,... trên địa bàn để điều phối hợp lý, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và  phục vụ cho hoạt động sản xuất.

4. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều tiết vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; tổ chức nạo vét kênh mương, ao, hồ... để tạo thêm nguồn nước, đồng thời rà soát, điều chỉnh hợp lý cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo khả năng của nguồn nước cung cấp.

5. Nắng nóng kéo dài sẽ kèm theo những hình thái thời tiết cực đoan, đề nghị các địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và cảnh báo để nhân dân biết, chủ động phòng tránh an toàn.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch chống hạn, điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, tăng cường chỉ đạo trong vận hành hồ chứa nước, các giải pháp tạo nguồn nước bổ sung và nghiên cứu xem xét việc chỉ đạo tích nước sớm trong mùa mưa lũ năm nay để chủ động chống hạn cho năm 2016.

7. Sở Công thương: Chỉ đạo Công ty Điện lực, các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Sở Nông nghiệp và PTNT, địa phương trong việc điều chỉnh kế hoạch phát điện và cấp nước bổ sung cho hạ du để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân, trong đó ưu tiên hàng đầu cấp nước phục vụ dân sinh.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các phòng, ban rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học để có giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh tới lớp, đặc biệt quan tâm tới các trường mầm non, mẫu giáo khu vực miền núi, khu vực đồng bào còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

9. Đài Khí tượmg thủy văn tỉnh: Tiếp tục theo dõi diễn biến của nắng nóng, khô hạn và thiếu nước để cung cấp kịp thời thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố.

10. Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo về tình hình nắng nóng, khô hạn và chỉ đạo của các cơ quan chức năng để nhân dân biết, chủ động phòng ngừa, ứng phó đạt hiệu quả.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Số điện thoại liên lạc 029.3852.708; số fax 029.855.493) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Yên cầu ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các ngành liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục