Ứng phó đợt rét mới, không để người dân mất tết

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/2/2016 | 8:22:28 AM

Chiều 1-2, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện gửi các tỉnh và thành phố từ miền núi Bắc bộ đến Hà Tĩnh và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Lao  động-Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), Bộ Y tế… về việc chuẩn bị ứng phó với một đợt rét, đậm rét hại diện rộng sẽ xảy ra từ 2-2 đến 7-2 tại Bắc bộ đến Bắc Trung bộ.

Theo đó, yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu bạn các tỉnh, thành phố trong khu vực có rét đậm, rét hại tổ chức lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả đợt rét xảy ra từ 23 đến 27-1 để người dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Trong trường hợp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương thì báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ.

Bộ NN-PTNT hướng dẫn chi tiết các biện pháp khắc phục đợt rét vừa qua, có kế hoạch phòng chống đợt rét sắp tới; đôn đốc việc thu hoạch sớm các loại cây công nghiệp, hoa màu để hạn chế thiệt hại. Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh kế hoạch sản xuất và xả nước tại các hồ thủy điện Tuyên Quang, Thác Bà, Hòa Bình. Bộ Y tế đảm bảo cơ số thuốc, hướng dẫn để tránh thiệt hại về người do bị bỏng, ngạt khí khi sử dụng than, chất đốt sưởi ấm.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng  thủy văn Trung ương, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, có thể tiếp tục xảy ra các đợt rét đậm rét hại. Vì vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc vừa yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền các cấp ở địa phương khẩn trương hỗ trợ nhân dân nhanh chóng khôi phục lại sản xuất bình thường và đón tết an toàn; đồng thời tiếp tục hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ NN-PTNT khẩn trương tổng hợp tình hình thiệt hại, đề xuất kiến nghị của các địa phương, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại do đợt giá rét vừa qua; sớm khắc phục hậu quả đợt rét đậm rét hại. Bộ NN-PTNT cần chủ động ban hành hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp cụ thể chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi khi có rét đậm, rét hại.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét, bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho bà con. Bộ LĐTB-XH tiếp tục rà soát, tổng hợp tình hình thiếu đói ở các địa phương, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói, bảo đảm không để người dân nào bị thiếu đói, nhất là đối với các hộ nghèo, hộ chính sách. Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại khác chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại như hoãn, giãn nợ, tiếp tục cho vay để khôi phục sản xuất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi ảnh hưởng Bắc Bộ, chiều 1-2  không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.        

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa biển Đông và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Sóng biển cao từ 2-4m. Từ gần sáng và ngày 2-2, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 1-2 trời đã chuyển rét. Dự kiến đợt rét đậm, rét hại diện rộng này sẽ tồn tại đến ngày 7-2. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét ở vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ khoảng 10-12 độ C, vùng núi khoảng 4-7 độ C.

Trong các ngày 2 và 3-2, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 2-3 độ C.

(Theo TTO)

(Theo SGGP- TTO)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục