Tăng cường công tác quản lý phân bón, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật; chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/6/2016 | 3:41:33 PM

YênBái - YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái vừa có Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý phân bón, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật; chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi. Sau đây là nội dung Chỉ thị:

Người dân cần lưu ý tuyệt đối không phun BVTV cực độc lên rau. (Ảnh minh họa - nguồn internet)
Người dân cần lưu ý tuyệt đối không phun BVTV cực độc lên rau. (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian vừa qua, tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc; sử dụng chất cấm trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, đang là vấn đề bức xúc, nguy hại cho sức khoẻ người dân, gây tác hại nghiêm trọng trong sản xuất nông nghiệp. Tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập lậu (thuốc BVTV có nhãn bằng tiếng nước ngoài, thuốc BVTV ngoài danh mục, thuốc BVTV cấm sử dụng ở Việt Nam, bao gồm cả các hoá chất bảo quản và kích thích sinh trưởng cây trồng và sản phẩm cây trồng) từ nước ngoài vào Việt Nam ngày càng gia tăng, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân và gây bức xúc trong dư luận và xã hội.

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống sản xuất, kinh doanh hàng giả là phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản và sử dụng chất cấm trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng như ngăn chặn triệt để việc nhập lậu, vận chuyển, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV nhập lậu trên địa bàn tỉnh; thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Chỉ thị số 7285/CT-BNN-CN ngày 7/9/2015, Công văn số 9004/BNN-TTr ngày 2/11/2015 và Chỉ thị số 3606/CT-BNN-BVTV ngày 9/5/2016, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ngay một số biện pháp sau:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi; sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng là phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản; việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân trên địa bàn, trên cơ sở đó nâng cao nhận thức và biện pháp phát hiện, ngăn ngừa trong nhân dân.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, kiên quyết tịch thu, tiêu huỷ các loại thuốc BVTV nhập lậu và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc rà soát lại quy hoạch, tái cơ cấu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đủ điều kiện.

- Làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức các đoàn công tác để thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yếu là chất Sabutamol và vàng O (Auramine O); kiểm tra giám sát dư lượng thuốc BVTV trên rau, quả, nông sản trên địa bàn theo quy định.

- Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và kết quả công tác triển khai các nội dung theo yêu cầu về UBND tỉnh, đối với chất cấm trong chăn nuôi có báo cáo về Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

2. Sở Y tế :
  - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng các chất cấm trong chế biến thực phẩm của các cơ sở sản xuất, buôn bán, chế biến trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm.

3. Công an tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, các sở, ngành có liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện các nội dung theo yêu cầu và tham mưu cho UBND tỉnh những vấn đề mới phát sinh; tổ chức điều tra, truy quét xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân nhập lậu, vận chyển, buôn bán thuốc BVTV nhập lậu.

4. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Làm tốt công tác tuyên truyền tại địa phương, chỉ đạo UBND các xã, phương, thị trấn tích cực vận động các hộ, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản, sử dụng chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân không mua bán, sử dụng các loại thuốc BVTV nhập lậu và tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV nhập lậu đồng thời triển khai chương trình giám sát việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV.

- Phối hợp với các ngành có liên quan trong thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản, sử dụng chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi trên địa bàn; phối hợp trong thanh tra, kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Công an tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị này.

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục