Công điện ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2016 | 3:03:34 PM

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ chiều tối nay (10/8), các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn kèm gió giật mạnh, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Lũ lớn cuồn cuộn ngập cầu treo tại Lào Cai, sáng 5/8
Lũ lớn cuồn cuộn ngập cầu treo tại Lào Cai, sáng 5/8

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Y tế cần chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường nói trên.

Công điện cho biết, những ngày qua do ảnh hưởng của cơn bão số 1 và 2, một số nơi đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ chiều tối ngày 10/8 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh với tổng lượng mưa cả đợt (từ 10-14/8) phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Trong khi nhiều vùng đất đã bão hòa nước sau cơn bão số 1 và 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Để chủ động đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tăng cường cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền, thôn, bản và người dân nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa , vùng dễ bị sạt lở đất, lũ quét để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, các hầm lò khai thác khoáng sản; chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông trên sông; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân qua lại khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Chủ động bố trí lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn, nhu yếu phẩm theo phương châm 4 tại chỗ tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực dễ bị chia cắt để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết.

Chỉ đạo việc kiểm tra an toàn đập, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy và gần đầy nước để đảm bảo an toàn cho công trình khu vực hạ du đập.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để cung cấp thông tin đến các cơ quan liên quan phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa lớn cắt lũ trên lưu vực sông Hồng, đảm bảo an toàn các khu vực hầm mỏ, bãi thải khoáng sản.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất để chính quyền các cấp ở địa phương và người dân lưu ý, theo dõi, cập nhật thường xuyên, tránh tư tưởng chủ quan.

Các Bộ, ngành khác theo nhiệm vụ được phân công chủ động biện pháp ứng phó với mưa lũ; Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và TKCN.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục