Israel và Palestine nối lại đàm phán để cứu vãn hòa đàm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 1:55:49 PM

Sau khi bị hoãn lại một ngày, chiều 17/4, cuộc gặp giữa các nhà đàm phán Isarel và Palestine với đặc phái viên Mỹ Martin Indyk đã được nối lại tại một khách sạn ở Jerusalem nhằm tìm cách cứu vãn cuộc đàm phán hòa bình đang bế tắc hiện nay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay với trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat và đặc phái viên Mỹ Martin Indyk ngày 3/4.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay với trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat và đặc phái viên Mỹ Martin Indyk ngày 3/4.

Tuy nhiên, một nguồn tin Palestine cho biết cuộc thảo luận đã diễn ra "rất khó khăn."

Trước đó, Israel cho biết cuộc gặp bị hoãn sau vụ một sỹ quan cảnh sát của Israel bị bắn chết mà Tel Aviv đổ lỗi cho phía Palestine. Tuy nhiên, Palestine cho biết cuộc gặp đã được chuyển sang ngày 17/4 để chờ đặc phái viên Mỹ Indyk trở lại khu vực và tham gia.

Cuộc gặp trên nhằm thảo luận việc kéo dài các cuộc hòa đàm sau khi kết thúc thời hạn chín tháng đàm phán kể từ khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khởi động tiến trình hồi tháng 7/2013.

Vì sắp đến hạn chót mà hai bên chưa đạt tiến triển gì, ông Kerry đề xuất kéo dài đàm phán đến cuối năm 2014. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận hai tuần nay lâm vào bế tắc khi Israel từ chối trả tự do cho nhóm tù nhân cuối cùng của Palestine theo một kế hoạch đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán từ năm 2013.

Theo kế hoạch, Israel cam kết trả tự do cho 104 tù nhân Palestine bị bắt giữ từ trước khi ký thỏa thuận Oslo năm 1993. Số tù nhân này được thả theo bốn giai đoạn, tuy nhiên, nhóm cuối cùng gồm 26 người vẫn chưa được tự do.

Phản ứng trước việc Israel thất hứa, Palestine đã đệ đơn gia nhập 15 hiệp ước, công ước quốc tế và Liên hợp quốc với tư cách nhà nước Palestine, dẫn đến một loạt biện pháp trả đũa từ Israel.

Cuộc đàm phán ngày 17/4 diễn ra đúng thời điểm người Palestine kỷ niệm Ngày Tù nhân. Các cuộc tụ tập đã diễn ra tại Bờ Tây và Dải Gaza nhằm bày tỏ tình đoàn kết với khoảng 5.000 người đang bị Israel giam giữ, trong đó có 20 phụ nữ và 235 trẻ em dưới 18 tuổi.

Đài phát thanh Palestine (VoP) dẫn lời Bộ trưởng về các vấn đề của tù nhân Palestine Issa Qaraqe cho biết việc Palestine ký các hiệp ước quốc tế, trong đó có Công ước Geneva IV, sẽ mở đường cho việc thực hiện các quyền của tù nhân.

Trong phát biểu của mình, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas nhấn mạnh rằng Palestine sẵn sàng kéo dài các cuộc hòa đàm nếu Israel trả tự do cho nhóm tù nhân Palestine cuối cùng như đã thỏa thuận.

Trong khi đó, tờ Haaretz (Israel) dẫn lời ông Abbas cho biết nếu đàm phán được kéo dài, ba tháng đầu tiên sẽ dành cho một cuộc thảo luận nghiêm túc về các đường biên giới.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục