Khoảng 80 thi thể vẫn còn tại hiện trường MH17

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/8/2014 | 1:47:40 PM

Hai tuần sau khi chiếc máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi, ước tính còn 80 thi thể vẫn đang nằm lại tại hiện trường vụ tai nạn ở phía đông Ukraine.

Hãng tin CNN dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Australia Julie Bishop cho biết hôm qua (31/7) rằng, con số chính xác chỉ có thể được khẳng định khi đội điều tra quốc tế tới khu vực tai nạn.

Cuộc điều tra tại khu vực hiện trường máy bay rơi đã bị trì hoãn trong nhiều ngày bởi giao tranh nguy hiểm trong khu vực. Hôm qua, các thanh sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu đã tới được hiện trường cùng với 2 chuyên gia Hà Lan và 2 chuyên gia Australia. Họ đã phải sử dụng một tuyến đường mới để tới khu vực này.

Nhiều quan tài chứa các thi thể thu được trong tuần đầu tiên sau thảm họa đã được đưa về Hà Lan, nơi chuyến bay MH17 cất cánh. Tuy nhiên, các thanh sát viên đang có mặt tại hiện trường cho biết, vẫn còn những thi thể và đồ đạc của nạn nhân nằm rải rác tại nơi máy bay rơi.

Các chuyên gia đã đánh dấu các điểm mà họ phát hiện có hài cốt. Họ hi vọng sẽ tiếp tục cuộc điều tra trong ngày hôm nay và có thể sử dụng chó nghiệp vụ và các thiết bị giám sát trên không để tìm kiếm hiện trường.

Các quan chức Mỹ và Ukraine cho rằng, một hệ thống tên lửa do Nga chế tạo đã bắn hạ máy bay từ vùng lãnh thổ của quân li khai, nhưng Nga và lực lượng li khai đã bác bỏ điều này.

Nhóm điều tra quốc tế đã tới được hiện trường vụ tai nạn sau khi quân đội Ukraine đã công bố ngừng bắn 1 ngày – ngày hôm qua - để cho phép các chuyên gia tiếp cận đầy đủ với khu vực máy bay rơi.

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gặp nhau tại Hà Lan để thảo luận về phản ứng quốc tế với vụ tai nạn.

Ông Rutte cho biết, Hà Lan và Malaysia chia sẻ 3 ưu tiên trong việc giải quyết vụ tai nạn: đưa thi thể các nạn nhân và các vật dụng cá nhân của họ về nước, tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn, đảm bảo rằng thủ phạm gây ra vụ việc phải được đưa ra công lý. Trong số này, việc hồi hương các nạn nhân là ưu tiên cao nhất.

Ông Najib cũng kêu gọi chấm dứt sự thù địch của cả hai bên tại khu vực xảy ra tai nạn và cho phép tiếp cận "đầy đủ và tự do" tới khu vực này.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục