EU mở rộng các lệnh trừng phạt hiện thời đối với Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2015 | 8:02:05 AM

Ngoại trưởng các nước EU đã nhất trí mở rộng lệnh trừng phạt hiện đang áp dụng chống lại Nga thêm 6 tháng.

Binh sĩ Ukraine tham chiến tại Lugansk.
Binh sĩ Ukraine tham chiến tại Lugansk.

Ngoài ra, ngoại trưởng các nước EU cũng đồng thời thảo luận một số bước đi mới đối với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini thông báo: “EU đã quyết định mở rộng các biện pháp trừng phạt vào các cá nhân và thực thể được thông qua hồi tháng 3 năm ngoái. Ngày 29/1, chúng tôi đã nhất trí gia hạn cho các biện pháp đang được áp dụng hiện nay đến tháng 9 năm nay”.

Bên cạnh đó, các ngoại trưởng EU đồng ý thiết lập một danh sách mới trong đó bổ sung thêm mục tiêu trừng phạt đối với một số cá nhân, thực thể của Nga. Đề xuất này sẽ được các lãnh đạo EU quyết định trong cuộc họp vào ngày 9/2 tới.

EU cảnh báo, nếu trong những ngày tới, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không được cải thiện, thì khối này sẵn sàng ra quyết định các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói thêm rằng, quyết định có gia tăng xử phạt Nga hay không sẽ phụ thuộc vào tình hình tại miền Đông Ukraine. Trong trường hợp, lực lượng đòi ly khai do Nga hậu thuẫn tiếp tục mở các chiến dịch ở miền Đông thì  lệnh trừng phạt đưa ra sẽ cứng rắn và hà khắc hơn nhiều.

Cuộc họp khẩn cấp các ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên diễn ra trong bối cảnh, chiến sự tại Ukraine ngày càng ác liệt. Các bên xung đột đã liên tiếp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 5 tháng qua. Bạo lực leo thang sang thành phố Mariupol làm hàng nghìn binh sĩ và dân thường thiệt mạng

Một điều gây bất ngờ tại cuộc họp là tân ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias đã nhanh chóng xua tan nghi ngờ rằng Athen sẽ phản đối mạnh mẽ các quyết định của cuộc họp về trừng phạt Nga. Được biết, vấn đề nợ nần của Hy Lạp không được đề cập trong cuộc họp của EU lần này.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục