Nga chính thức nhậm chức Chủ tịch luân phiên của BRICS

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2015 | 2:38:38 PM

Ngày 1/4, Nga đã nhậm chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS (gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Nam Phi) với cam kết xây dựng BRICS thành một cơ chế hợp tác toàn diện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, BRICS có kế hoạch khởi động những kênh hợp tác ngành đa phương mới với nhiệm vụ trọng tâm đưa ngân hàng phát triển mới và quỹ dự trữ ngoại tệ chung của nhóm vào hoạt động.

Nga cũng sẽ triển khai các kế hoạch trong Chiến lược hợp tác kinh tế đến năm 2020 mà nước này đã đệ trình tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Brazil năm 2014.

Một nét nổi bật nữa trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch BRICS của Nga là thu hút sự tham gia của xã hội dân sự và thanh niên thông qua nhiều diễn đàn quốc tế trong năm 2015 như Diễn đàn dân sự tại Moskva, Hội nghị thượng đỉnh thanh niên lần thứ nhất vào đầu tháng 7 tại Kazan.

Mục tiêu thứ ba mà Nga đặt ra là củng cố ổn định chiến lược và an ninh thông tin quốc tế, tăng cường cơ chế không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và đấu tranh chống khủng bố quốc tế.

BRICS bao trùm 26% tổng diện tích toàn cầu và 42% dân số thế giới. Từ năm 2007-2013, nền kinh tế của các nước BRICS tăng trưởng trung bình 37%, trong khi con số này ở các nước phát triển chỉ đạt 4%.

Trong năm 2014, quy mô kinh tế của BRICS đã đạt tới mức tương đương của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7). Đây cũng là thị trường tiêu thụ đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới, mỗi năm khoảng 500 tỷ USD.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2015 sẽ diễn ra tại thành phố Ufa của Nga vào ngày 9-10/7.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục