Hơn 40 quốc gia nhất trí thành lập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2015 | 2:59:25 PM

44 quốc gia đã cam kết trở thành thành viên sáng lập của Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB).

Nga trở thành thành viên mới nhất của ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng.
Nga trở thành thành viên mới nhất của ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng.

Trung Quốc khởi xướng AIIB từ quý 3 năm ngoái và ngày 31/3 là hạn chót để các quốc gia đăng ký làm thành viên sáng lập.

Bênh cạnh Trung Quốc thì Đức, Anh, Pháp và Nga là những nền kinh tế lớn nhất tham gia sáng lập AIIB. Các quốc gia sáng lập sẽ có quyền kiến nghị và thiết lập những chính sách cơ bản của ngân hàng. Tuy nhiên Mỹ và Nhật Bản không tham dự vì cho rằng AIIB thiếu sự minh bạch về quản lý.

AIIB hoạt động dựa trên cơ chế phải đạt được sự đồng thuận của tất cả thành viên trước khi ngân hàng đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Với số vốn ban đầu lên tới 50 tỉ USD, mục đích của AIIB là thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực vận tải, năng lượng, viễn thông và các cơ sở hạ tầng của các nước châu Á.

(Theo VTV)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục