Nga tăng cường quân đội dọc biên giới để đối phó NATO

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2016 | 2:12:05 PM

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 27/7 cho biết Moscow đã tăng cường quân đội ở khu vực phía tây nam của nước này nhằm đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của NATO và tình hình an ninh bất ổn ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga phát trên kênh truyền hình nhà nước ngày 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga đã triển khai các hệ thống phòng không ở khu vực phía tây nam và một đội quân ở Crimea.

“Kể từ năm 2013, chúng ta đã thành lập 4 sư đoàn, 9 lữ đoàn và 22 trung đoàn ở các vùng này. Lực lượng này gồm 2 lữ đoàn tên lửa, được trang bị tổ hợp tên lửa chiến lược Iskander cho phép Nga tăng cường hỏa lực để tiêu diệt các mục tiêu tiềm tàng của đối phương”, ông Shoigu nói.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra 3 động lực dẫn tới việc Moscow quyết định tăng cường quân sự dọc biên giới gồm: sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của NATO và các nước đồng minh ở khu vực Đông Âu, tình hình bất ổn chưa có dấu hiệu lắng xuống ở Ukraine và hoạt động của các nhóm khủng bố ở vùng Caucasus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Washington đã nắm được thông tin về bài phát biểu của ông Shoigu. “Đây là điều đi ngươc lại với những nỗ lực nhằm làm giảm bạo lực và dịu bớt căng thẳng ở khu vực phía đông Ukraine”, ông Kirby nói.

Quan hệ Nga - NATO rơi vào trạng thái căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga. Moscow sau đó đã phải đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu và Mỹ. NATO gần đây liên tục có động thái điều quân và trang thiết bị quân sự cũng như tiến hành tập trận cùng các nước ở khu vực sát sườn Nga, với mục tiêu đối phó với sự “gây hấn” từ phía Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các hoạt động của NATO có thể khiến tình hình thêm căng thẳng và gây bất ổn đến an ninh khu vực.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục