Thổ Nhĩ Kỳ có binh sĩ đầu tiên thiệt mạng ở Syria

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/8/2016 | 9:00:14 AM

Ít nhất một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng, ba người khác bị thương trong chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” trên đất Syria ngày 27-8.

Binh sĩ và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập kết về biên giới Syria ngày 27-8.
Binh sĩ và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập kết về biên giới Syria ngày 27-8.

Trước đó, các báo cáo cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và dân quân người Kurd đã chạm trán tại một khu vực cách thị trấn Jarabulus 8km về phía nam ngày 27-8.

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định thủ phạm là các lực lượng người Kurd. Phía Ankara cáo buộc các tay súng của Đảng Liên minh dân chủ (PYD) của người Kurd đã bắn tên lửa vào hai xe tăng của nước này. AFP dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận sự việc song người này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đây là trường hợp binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng đầu tiên được ghi nhận kể từ sau khi Ankara phát động chiến dịch quân sự chớp nhoáng sang đất Syria vào ngày 24-8.

Cũng theo Anadolu, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã trả đũa bằng các đợt bắn phá vào các mục tiêu của PYD ở Syria nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Theo AFP, trong một tuyên bố sau đó, chính quyền người Kurd tự xưng ở Syria đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Theo đó, các tay súng địa phương dưới sự hỗ trợ của lực lượng quân sự người Kurd đã tấn công, “phá hủy hai xe tăng và tiêu diệt tổ lái của chúng”.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang có dấu hiệu mở rộng chiến dịch quân sự trên đất Syria mà mục tiêu chủ yếu lúc này đang là người Kurd.

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức người Kurd cho hay, trong ngày 27-8, lần đầu tiên các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu của lực lượng này, phá hủy một kho đạn dược ở phía nam thị trấn Jarabulus.

Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, hai tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào cứ điểm của Lực lượng tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Jarabulus và ít nhất 6 mục tiêu khác của IS.

Cũng trong ngày 27-8, một phóng viên ảnh của AFP khẳng định Ankara đã điều thêm 6 xe tăng vượt biên giới sang Syria từ khu vực Karkamis. Hàng chục xe tăng và hàng trăm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tập kết tại khu vực biên giới với Syria.

Trước đó, nhật báo nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, sau ba ngày phát động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang có trên 50 xe tăng và 380 binh sĩ trực tiếp chiến đấu trên đất Syria.

Các động thái mới cho thấy Ankara đang muốn mở rộng quy mô chiến dịch quân sự sang đất Syria. Hội đồng quân sự Jarabulus, vốn có liên kết với Lực lượng Syria Dân chủ cảnh báo: “Với sự xâm lược này, một giai đoạn xung đột mới sẽ sớm bắt đầu tại khu vực.

(Theo TTO)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục