Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres chính thức tuyên thệ nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2016 | 2:03:25 PM

YênBái - Hôm nay (12/12), cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Trong một phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tại trụ sở chính ở thành phố New York, Mỹ vào hôm nay (12/12), tân Tổng Thư ký Antonio Guterres sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. Theo dự kiến, ông Guterres sẽ có bài phát biểu, vạch ra kế hoạch cho những vấn đề toàn cầu hiện nay, cũng như là việc cải tổ Liên Hợp Quốc.

Ông Antonio Guterres (67 tuổi) là một chính trị gia dày dặn kinh nghiệm của Bồ Đào Nha. Khi mới 43 tuổi, ông đã được chọn làm lãnh đạo đảng Xã hội rồi trở thành Thủ tướng Bồ Đào Nha 3 năm sau đó. Trong 8 năm giữ cương vị Thủ tướng, ông Guterres được đánh giá có nhiều đóng góp vào công cuộc cải tổ hệ thống tài chính của Bồ Đào Nha và đưa nước này gia nhập khối đồng tiền chung châu Âu.

Quãng thời gian đứng đầu Cao ủy LHQ về người tị nạn từ năm 2005 - 2015 có lẽ là thời điểm ông được biết đến nhiều nhất vì đã góp phần quan trọng giải quyết những cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới, bao gồm ở Syria, Afghanistan và Iraq. Tổng Thư ký LHQ sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon đã ca ngợi ông Antonio Guterres là sự lựa chọn tuyệt vời để kế nhiệm ông.

(Theo VTV)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục