Một số nước dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt của Brazil sau bê bối thịt bẩn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/3/2017 | 3:48:58 PM

Ngày 25/3, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt từ Brazil sau khi giới chức Brazil làm rõ chi tiết cuộc điều tra của cảnh sát nước này liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn.

Động thái trên của Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ thịt lớn nhất của Brazil, được đưa ra sau khi lệnh cấm cũng được dỡ bỏ tại Ai Cập và Chile, mang lại hi vọng chấm dứt cuộc khủng khoảng  đối với ngành công nghiệp xuất khẩu thịt của Brazil.

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi đã hoan nghênh quyết định trên của Trung Quốc và cho biết, chính phủ Brazil vẫn giữ nguyên lệnh cấm xuất khẩu đối với 21 nhà máy chế biến thịt có liên quan trực tiếp đến điều tra của cảnh sát sau khi phát hiện có dấu hiệu thịt bẩn.

Ông Maggi cho rằng, đây là kết quả nỗ lực lớn của Chính phủ Brazil trong việc giải thích với các đối tác rằng cuộc điều tra bê bối thịt bẩn tại Brazil là nhằm vào một số cá nhân sai phạm chứ không liên quan tới chất lượng thịt của nước này.

Cũng trong ngày 25/3, Chile đã ra quyết định chấm dứt lệnh mua thịt từ Brazil, ngoại trừ từ 21 nhà máy đang trong quá trình điều tra. Ai Cập cũng nối lại hoạt động nhập khẩu thịt đối với Brazil sau 2 ngày tạm ngừng vì vụ bê bối.

Vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil bị phát giác ngày 18/3, khi cảnh sát nước này thông báo phát hiện một đường dây nhận hối lộ để cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt ôi thiu, không đạt chất lượng được đưa ra thị trường tiêu thụ, cũng như cho phép các cơ sở sản xuất sử dụng chất gây ung thư để làm sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp và mùi thơm.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, có tới  22 thị trường trong tổng số 150 nước và vùng lãnh thổ nhập khẩu thịt của Brazil đã ngừng mua thịt của nước này. Ước tính các nhà xuất khẩu thịt lợn và thịt gà Brazil đã mất tới 40 triệu USD lợi nhuận kể từ khi vụ bê bối nổ ra. Chính phủ Brazil thừa nhận vụ bê bối thịt bẩn có thể gây thiệt hại 1,5 tỷ USD, tương đương 10% kim ngạch xuất khẩu của ngành này.

Brazil là nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số một thế giới và đứng thứ tư về xuất khẩu thịt lợn. Vụ bê bối xảy ra đúng lúc giới chức nước này đang nỗ lực đẩy nhanh việc ký kết một hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) mà Brazil là thành viên./.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục