Trump ký sắc lệnh xóa di sản của Obama về biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 9:03:14 AM

Ông Trump tuyên bố mở ra kỷ nguyên mới về năng lượng và việc làm khi ký sắc lệnh dỡ bỏ các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu của người tiền nhiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 28/3 ký sắc lệnh về độc lập năng lượng tại trụ sở Cơ quan Bảo vệ Môi trường nhằm xem xét lại một số di sản về khí hậu của cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong chuyến đi đầu tiên tới Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), ông Trump đã ra lệnh tiến hành xem lại các giới hạn phát thải cho nhà máy điện dùng than và giảm bớt những hạn chế về luật liên bang đối với sản xuất than.

Tổng thống Mỹ nói rằng các biện pháp mới của ông sẽ mở ra "một kỷ nguyên mới cho nước Mỹ trong vấn đề năng lượng, sản xuất và việc làm".

"Hành động của tôi ngày hôm nay là bước đi mới nhất nhằm tăng cường việc làm cho người Mỹ", Tổng thống Trump nói, cho biết sắc lệnh của ông giúp "chấm dứt sự đánh cắp thịnh vượng" của nước Mỹ.

Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng việc ông Trump đảo ngược Kế hoạch năng lượng sạch của Obama gần như sẽ không thể giúp tăng sản lượng hay tạo ra nhiều việc làm. Ngành công nghiệp than của Mỹ từ lâu đã suy giảm cùng với sự lấn át của khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo giá rẻ.

Sắc lệnh mới của tân tổng thống gỡ bỏ ít nhất 6 chỉ thị của người tiền nhiệm Obama nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Trong đó có sắc lệnh năm 2013 hướng dẫn chính phủ liên bang chuẩn bị cho biến đổi khí hậu và một bản ghi nhớ hồi tháng 9/2016 chỉ ra “mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia” do biến đổi khí hậu gây nên.

Chính sách cắt giảm phát thải khí CO2 mà chính quyền Obama đưa ra là một phần cam kết của Mỹ với cộng đồng quốc tế. Cựu tổng thống Obama và lãnh đạo gần 200 nước đã ký thỏa thuận Paris tại Pháp hồi 2015 nhằm hạn chế sự ấm lên của trái đất. Khi tranh cử, ông Trump từng khẳng định sẽ rút khỏi thỏa thuận này, cho rằng nó gây hại cho các công ty Mỹ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục