Australia xây dựng chiến lược quốc gia đối phó khủng bố bằng xe tải

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 8:42:52 AM

Thủ tướng Australia vừa công bố chiến lược quốc gia đầu tiên để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố bằng xe tải.

Tấn công khủng bố bằng xe tải ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Tấn công khủng bố bằng xe tải ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Thủ tướng Australia ngày 20/8 công bố chiến lược quốc gia nhằm bảo vệ những địa điểm công cộng tập trung đông người trước các vụ đâm xe tải, hình thức tấn công khủng bố mới đã gieo rắc nỗi kinh hoàng tại nhiều nước châu Âu thời gian qua. Mới nhất trong đó, là loạt vụ đâm xe tại Tây Ban Nha làm 14 người chết và hơn 130 người bị thương.

Phát biểu với báo giới tại Sydney, Thủ tướng Malcolm Turnbull công bố chiến lược quốc gia đầu tiên để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố bằng ô tô nhằm vào các địa điểm tập trung đông người dân và khách du lịch.

Theo đó, bản chiến lược này sẽ hỗ trợ giới chức quản lý nâng cao an toàn, sự bảo vệ và cảnh giác tại các địa điểm công cộng trên khắp cả nước. Tuyên bố của Thủ tướng Australia đưa ra trong bối cảnh cậu bé 7 tuổi Julian Cadman mang 2 quốc tịch Australia-Anh được gia đình xác nhận đã thiệt mạng trong vụ đâm xe tải tại Barcelona, Tây Ban Nha, hôm 17/8 vừa qua.

Cậu bé Julian Cadman nằm trong số 13 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Sự ra đi của cậu bé một lần nữa cho thấy tội ác của khủng bố không chừa bất kỳ một ai kể cả đó là một đứa trẻ vô tội.

Các vụ khủng bố theo hình thức đâm xe vào đám đông đã diễn ra tại Pháp, Anh, Đức và mới nhất là tại Tây Ban Nha. Để đối phó, chiến lược chống khủng bố mới của Australia cung cấp cho các doanh nghiệp và chính quyền địa phương một bản hướng dẫn nhằm đánh giá mức độ tổn thương và phương thức đảm bảo an toàn trước các vụ tấn công tại địa bàn của họ.

Theo đó, đề xuất các biện pháp phòng ngừa như thiết lập hàng rào và camera giám sát, bố trí các chướng ngại vật như cây cối và các bức tượng nhằm làm giảm tốc độ của các phương tiện tấn công và tăng cường các đội phản ứng nhanh. Mặc dù thừa nhận ngay cả những kế hoạch tốt nhất cũng khó có thể ngăn chặn hoàn toàn, song các biện pháp này có thể giảm thiểu khả năng xảy ra các cuộc tấn công và thiệt hại.

Thủ tướng Australia khẳng định: "Chúng ta không thể ngăn chặn được 100% nguy cơ tấn công tại tất cả các địa điểm. Song chắc chắn rằng, các biện pháp an ninh sẽ được triển khai và điều quan trọng nhất là các bạn sẽ được cập nhật diễn biến mới, những kế hoạch mới và triển khai các biện pháp an ninh vào thời điểm cần thiết".

Australia đang duy trì cảnh báo khủng bố ở mức "có thể xảy ra”. Kể từ năm 2014 đến nay, cảnh sát nước này đã phá vỡ 13 âm mưu tấn công khủng bố trong nước.

Vụ việc mới nhất xảy ra cuối tháng 7 vừa qua, khi cảnh sát Australia ngăn chặn kế hoạch tấn công khủng bố, bắt giữ 2 đối tượng định đưa thiết bị nổ tự chế lên chuyến bay của hãng Etihad Airways cất cánh từ Sydney tới Vùng Vịnh. Âm mưu tấn công  này được thủ lĩnh cấp cao Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng chỉ đạo từ xa và được cho là một trong những âm mưu khủng bố tinh vi nhất được thực hiện ở Australia.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục