Khởi động đàm phán Brexit giai đoạn 2

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/12/2017 | 9:25:25 AM

Lãnh đạo các nước châu Âu đã đồng ý chuyển sang giai đoạn 2 đàm phán Brexit như mong muốn của nước Anh dù chưa biết nước Anh hi vọng quan hệ trong tương lai sẽ ra sao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu tại Brussels đã kết thúc đêm 15/12 theo giờ Việt Nam. Lãnh đạo 27 quốc gia EU đã đồng ý chuyển sang giai đoạn tiếp theo của đàm phán Brexit, xác định quan hệ trong tương lai giữa Liên minh châu Âu và nước Anh, trong đó phần quan trọng nhất là quan hệ thương mại.

Quan điểm của châu Âu là nước Anh đã tạo ra vấn đề thì phải giải quyết vấn đề; nước Anh đã quyết định ra đi, nay muốn quan hệ sau này như thế nào thì phải đề xuất trước.

Trong đàm phán giai đoạn 1, Liên minh châu Âu ở thế thượng phong và đã giành kết quả khá thuận lợi. Nay lãnh đạo châu Âu muốn biến kết quả đàm phán đó thành văn bản pháp lý có tính chất ràng buộc để tránh chuyện nước Anh sau này tự ý rút khỏi một số điều khoản đã cam kết.

Quan hệ thương mại giữa châu Âu và nước Anh có thể rồi sẽ hơi giống mô hình giữa châu Âu với Canada, hai bên vừa ký Hiệp định thương mại. Điểm khác biệt giữa châu Âu với Canada là hai bên chưa từng ràng buộc, nay tạo lập quan hệ mới, đơn giản hơn so với chuyện nước Anh và châu Âu phá bỏ một mối quan hệ đã có rồi nay lại phải bàn xem sẽ tiếp tục với nhau dưới hình thức nào.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục