Thái Lan: Nghẹt thở cuộc giải cứu 4 cậu bé đầu tiên từ hang sâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2018 | 8:30:21 AM

YênBái - 4 cậu bé đầu tiên trong số 12 cậu bé mắc kẹt trong hang sâu ở Thái Lan sau hai tuần đã lần đầu tiên được hít thở khí trời sau khi họ được giải cứu thành công trong một chiến dịch táo bạo, đầy kịch tính đến nghẹt thở diễn ra chiều tối qua (8/7).

Thợ lặn di chuyển khó khăn trong hang Tham Luang (Video từ internet) 

Nhiệm vụ được miêu tả như "kiệt tác” kéo dài 3,5 giờ đồng hồ do các thợ lặn hàng đầu của Anh dẫn dắt đã chứng kiến 4 cậu bé đầu tiên được hướng dẫn ra ngoài một cách bình tĩnh sau 15 ngày mắc kẹt trong hang sâu tối tăm và hôi hám.

Đeo mặt nạ toàn bộ khuôn mặt, những cậu bé là thành viên của đội bóng đã lần đầu tiên thực hiện một chuyến bơi vì mạng sống của chính họ. Các em đã phải bơi hàng km ở đường hầm ngầm sâu dưới lòng đất – nơi trước đó đã cướp đi mạng sống của một thợ lặn trong đội quân tinh nhuệ của Hải quân Thái Lan.

Vừa thoát khỏi những đường hầm đầy bùn đất, khi mắt vẫn còn phải chớp liên tục vì chưa thích ứng được với ánh sáng bên ngoài, những cậu bé trong đội bóng đã được lực lượng giải cứu Anh đòn chào bằng những cái ôm nồng ấm.

4 cậu bé đầu tiên đã được trở về vòng tay của bố mẹ. Ai cũng mừng vui đến phát khóc. Người thân của những thành viên trong đội bóng đã thấp thỏm lo âu và chờ đợi trong hy vọng ở cửa hang suốt 15 ngày qua. Các cậu bé đầu tiên được giải cứu ngay sau đó đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Cậu bé đầu tiên ra khỏi hang là Monhkhol Boonpiam, 13 tuổi, còn được gọi là Mark. Cậu bé thứ hai là Prajak Sutham, còn được gọi là Note. Cậu bé thứ ba là Nattawoot Thakamsai, 14 tuổi. Nattawoot bị bệnh hen suyễn và bố mẹ em đã từng mất một cô con gái vì bị ung thư.

Người cuối cùng được giải cứu ra khỏi hang động trong đợt đầu tiên là Pipat Bodhu, 15 tuổi, còn được gọi là Nick. Nick không phải trong đội bóng nhưng đi cùng bạn là thủ môn.

8 cậu bé và huấn luyện viên tiếp tục chờ đợi đợt giải cứu thứ hai

8 cậu bé còn lại cùng với huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng Wild Boars đã chọn ở lại trong hang sâu khoảng gần 1km cho đến ngày hôm nay (9/7).

Các chỉ huy của lực lượng cứu hộ đã quyết định tạm dừng chiến dịch trong đêm để bổ sung lượng oxy cũng như cho các nhân viên giải cứu nghỉ ngơi. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn đang ở trong "một cuộc chiến với nước và thời gian” khi mùa mưa được cho là sắp đến và có thể gây ngập lụt toàn bộ hang động Tham Luang - một khu vực nằm trong khu rừng đồi núi trập trùng ở phía bắc Thái Lan. Mùa mưa đến sẽ đồng nghĩa với việc toàn bộ khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng hơn.

Đội cứu hộ cho biết, họ đã lựa chọn các cậu bé đầu tiên được giải cứu với sự kết hợp cả người yếu nhất và khỏe nhất.

Tối qua (8/7), Quốc vương Thái Lan đã bày tỏ sự trân trọng và khen ngợi cả lực lượng cứu hộ và những cầu thủ trẻ khi truyền hình phát đi hình ảnh người dân Thái Lan ở khắp nơi đều vỡ òa lên trong niềm vui sướng trước chiến dịch giải cứu đầu tiên thành công.

Ngày hôm qua, cô của Note cho biết, em là một cậu bé thông minh, khỏe mạnh và chu đáo. Note mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp và Note rất phấn khích trước lời mời của các quan chức bóng đá thế giới về việc cho cả đội bóng đến xem trận chung kết World Cup ở Nga.

Mẹ của Mark, cậu bé đầu tiên được ra ngoài, là người luôn giữ niềm tin về việc con mình cùng đội bóng sẽ được cứu thoát. Bà Namhom Boonpiam trước đó đã tuyên bố chắc nịch rằng: "Tôi tin là con tôi sẽ sống sót”. Tuy nhiên, kể cả sau khi thử thách này qua đi, các cậu bé vẫn có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng về tâm lý, giới chuyên gia cảnh báo.

Huấn luyện viên Thái Lan đã được cứu ra ngoài vì sức khỏe yếu

Ekapol Chanthawong thuộc nhóm đầu tiên được giải cứu khỏi hang Tham Luang, do sức khỏe suy kiệt sau khi nhường phần ăn cho học trò.
Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng các thiếu niên mắc kẹt trong hang. Ảnh: Hải quân Thái Lan.

Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng các thiếu niên mắc kẹt trong hang. Ảnh: Hải quân Thái Lan.

Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, là một trong số 4 người đầu tiên của đội bóng thiếu niên mắc kẹt được đưa ra khỏi hang Tham Luang hôm qua vì anh là người có tình trạng sức khỏe yếu nhất trong đội, theo Bangkok Post. 

Theo các quan chức tham gia cứu hộ, sức khỏe Ekapol bị suy kiệt vì đã nhường phần ăn và nước uống của mình cho các thiếu niên trong những ngày đầu kẹt trong hang tối. Anh cũng dạy bọn trẻ cách thiền và bảo tồn năng lượng nhiều nhất có thể cho đến khi họ được tìm thấy.

(Theo VnExpress)
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục