Cuba thông qua dự thảo hiến pháp công nhận kinh tế thị trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 10:43:47 AM

Quốc hội Cuba thông qua các dự thảo hiến pháp mới, trong đó công nhận sở hữu tư nhân và kinh tế thị trường cũng như hôn nhân đồng tính.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phát biểu trong một phiên họp tại thủ đô Havana hôm 17/7.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phát biểu trong một phiên họp tại thủ đô Havana hôm 17/7.

Quốc hội Cuba hôm 22/7 đã thông qua dự thảo hiến pháp mới tại phiên họp thường kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ khóa IX với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, theo AFP.

Theo dự thảo hiến pháp mới, Cuba công nhận kinh tế thị trường, sở hữu tư nhân nhưng tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản đối với nền kinh tế và con tàu đất nước.

"Sau khi dự thảo Hiến pháp được thảo luận và bỏ phiếu, người Cuba sẽ đoàn kết hơn trong công cuộc bảo vệ cách mạng", Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nói trong bài phát biểu kết thúc phiên họp kéo dài hai ngày.

Dự thảo hiến pháp sẽ được bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý cuối năm nay. Chủ tịch Cuba nhấn mạnh "mỗi người dân có thể tự do bày tỏ ý kiến đối với hiến pháp phản ánh thực tại và tương lai của đất nước".

Điều 224 trong hiến pháp mới tái khẳng định đặc trưng xã hội chủ nghĩa của thể chế chính trị Cuba và "vai trò dẫn đường của đảng Cộng sản duy nhất". Dự thảo cũng đưa ra những thay đổi trong cơ cấu nhà nước Cuba, bao gồm việc bổ nhiệm chức vụ thủ tướng đứng đầu Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Về ý thức hệ, dự thảo hiến pháp khẳng định mục tiêu của Cuba là tiến lên chủ nghĩa xã hội cộng sản.

Điều 68 trong dự thảo hiến pháp cũng định nghĩa hôn nhân là "sự tự nguyện gắn bó và liên kết giữa hai người" mà không cần xác định giới tính sinh học, khác với hiến pháp hiện tại của Cuba chỉ công nhận hôn nhân là sự kết hợp tự nguyện giữa nam giới và nữ giới. 

Hiện Cuba vẫn duy trì Hiến pháp năm 1976. Dự thảo Hiến pháp mới sẽ thay đổi đáng kể so với giai đoạn nắm quyền của nhà lãnh đạo Fidel castro và Raul castro.
 
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục