Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines sáng nay với sức gió lên tới 270km/h

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/9/2018 | 8:37:35 AM

Siêu bão Mangkhut có tên địa phương là Ompong đang càn quét khắp phía bắc của đảo Luzon trong lộ trình di chuyển hướng về phía tây đi vào Biển Đông và hướng về phía đặc khu kinh tế Hong Kong cũng như khu vực phía nam Trung Quốc.

Siêu bão Mangkhut đổ bộ Philippines lúc 2h30 sáng nay (15.9).
Siêu bão Mangkhut đổ bộ Philippines lúc 2h30 sáng nay (15.9).

Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, nước đang dâng cao ở Tuguegarao, phía bắc đảo Luzon.

Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào vùng đông bắc Luzon ở tỉnh Cagayan vào khoảng 2h30 sáng nay (15.9 - giờ địa phương). Cơn bão có sức gió tối đa 270km/h, gió giật ở mức lên tới 325 km/giờ, tương đương với cơn bão cấp 5 trong thang báo bão Mỹ.

Ước tính khoảng 5,2 triệu người trong phạm vi 125 km trên lộ trình di chuyển của siêu bão, theo Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines.

Từ ngày 14.9, các khu vực ở Luzon được đặt ở mức cảnh báo bão cấp 4 của Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines, đồng nghĩa với những khu vực này dự kiến có thể có sức gió lên tới 185km/h, làm hư hại hoa màu, hỏng đường dây điện và phá hủy các tòa nhà.

Cơ quan này cũng cảnh báo về khả năng nước dâng trong bão lên tới 5m dọc theo bờ biển tỉnh Cagayan và Isabela.

Hầu hết phần còn lại của hòn đảo được đặt ở mức cảnh báo cấp 3. Các khu vực trên đảo Luzon cũng có nguy cơ bị ngập do mưa lớn.

Tính đến sáng 15.9, 2.298 gia đình đã được sơ tán khỏi nhà ở Ilocos, Cagayan Valley và Cordillera ở phía bắc Luzon. Thống đốc Bojie Dy cũng cho biết, hơn 5.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển ở tỉnh Isabela.

Sau khi quét qua Philippines, siêu bão Mangkhut sẽ tiếp tục về phía tây qua eo biển Luzon, đi vào Biển Đông. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào phía nam Trung Quốc trong sáng Chủ nhật.
Đài thiên văn Hong Kong cảnh báo, Mangkhut vẫn có thể ở cấp siêu bão khi tiến gần đặc khu kinh tế này cũng như Ma Cau với sức gió lên tới 195 km/h.

Mangkhut có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến Hong Kong trong hơn sáu thập kỷ qua. Bão sẽ đổ bộ Hong Kong vào ngày chủ nhật, có thể là vào buổi chiều.

Cục Khí tượng và Địa vật lý Macao cảnh báo, Mangkhut sẽ đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho đồng bằng sông Châu Giang, nơi có khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc này.

Siêu bão Mangkhut dự kiến tiếp tục đổ bộ vào khu vực phía tây của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong đêm 16.9.
 
(Theo LĐO)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục