Ethiopia-Eritrea ký hiệp ước hòa bình, chấm dứt cuộc chiến 20 năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 9:37:27 AM

Ngày 16/9, Ethiopia và Eritrea đã ký kết một hiệp ước hòa bình tại Jeddah, Saudi Arabia, qua đó chính thức đánh dấu việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài suốt 20 năm qua giữa hai quốc gia châu Phi này.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (trái) và Thủ tướng Eritrea Isaias Afwerki (phải) tại lễ mở lại Đại sứ quán Eritrea ở Ethiopia ngày 16/7.
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (trái) và Thủ tướng Eritrea Isaias Afwerki (phải) tại lễ mở lại Đại sứ quán Eritrea ở Ethiopia ngày 16/7.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, Quốc vương Saudi Arabia Salman cùng với Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman đã chủ trì và chứng kiến lễ ký kết hiệp ước hòa bình giữa Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.

Hiện các điều khoản của thỏa thuận này chưa được công bố. Phía Bộ Ngoại giao Ethiopia cho hay đây là một thỏa thuận 7 điểm, trong khi phía Eritrea không cho biết thêm chi tiết.

Về phần mình, nhà chức trách Saudi Arabia cho hay thỏa thuận Jeddah này là kết quả của việc khôi phục quan hệ bình thường giữa hai nước, dựa trên sự gần gũi về địa lý, lịch sử và văn hóa giữa đất nước và nhân dân hai nước.

Cũng phát biểu tại sự kiện này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã khẳng định hiệp ước hòa bình giữa Ethiopia và Eritrea có ý nghĩa lịch sử, và "ngọn gió hy vọng đang thổi qua khu vực Sừng châu Phi.”

Dự kiến Tổng thống Eritrea và Tổng thống Djibouti cũng sẽ gặp nhau tại Saudi Arabia sau khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ hồi đầu tháng này.

Đây là hiệp ước hòa bình thứ 2 giữa Ethopia và Eritrea sau khi hai bên đã ký kết một thỏa thuận hồi tháng Bảy vừa qua có tên "Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị” chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao song phương.

Hai nước cũng đã mở cửa biên giới trên bộ với nhau từ ngày 11/9, đồng thời cho phép nối lại các tuyến hàng không, mở cửa Đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước cũng như tái khởi động hợp tác thương mại.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục