Syria tổ chức các cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ năm 2011

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 2:18:30 PM

Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 16/9 tổ chức các cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ năm 2011.

Hình ảnh một lần bỏ phiếu bầu cử ở Syria.
Hình ảnh một lần bỏ phiếu bầu cử ở Syria.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa biểu tượng cao, củng cố những thành công quân sự mà chính quyền Syria đạt được sau nhiều năm chiến tranh.

Hơn 6.000 điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 7h (giờ địa phương), tại những khu vực do chính quyền Syria kiểm soát, tức khoảng 2/3 lãnh thổ đất nước. Theo Hãng thông tấn Sana, trước số lượng cử tri tham gia đông đảo, chính quyền Syria đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu tới đêm qua.

Truyền thông nước này cũng phát đi hình ảnh các cử tri đi bỏ phiếu tại những điểm bầu cử gần thủ đô Damascus hay những thành phố ven biển như Latakia và Tartus. Các băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền xuất hiện trên khắp các con phố, cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền cho sự kiện quan trọng này. Hơn 40.000 ứng cử viên tham gia tranh cử vào 18.478 ghế tại tất cả các hội đồng tỉnh.

Cuộc bầu cử địa phương gần đây nhất được tổ chức tại Syria là vào tháng 12/2011, thời điểm bắt đầu bùng phát cuộc nội chiến tàn phá quốc gia Trung Đông này trong suốt hơn 7 năm qua, cướp đi sinh mạng của hơn 360.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 2011, cuộc bầu cử địa phương lần này tại Syria có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công cuộc tái thiết và phát triển đất nước sau nhiều năm chiến tranh. Cuộc chiến sắp bước sang năm thứ 8 này đã gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế Syria. Hầu hết các thành phố, trung tâm kinh tế lớn của đất nước hiện chỉ còn là những đống đổ nát. Dù là tại những khu vực do chính quyền kiểm soát hay do các lực lượng nổi dậy chiếm đóng, mối quan tâm hàng đầu cử cử tri đều không nằm ngoài từ "tái thiết”. Đặc biệt, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh chính quyền Syria đang chuẩn bị cho "trận chiến quyết định” giành lại Idlib, thành trì cuối cùng của các lực lượng nổi dậy ở Tây Bắc Syria. Theo Liên Hợp Quốc, tất cả các bên liên quan cần tạo điều kiện cho việc xây dựng một tiến trình chính trị đáng tin cậy nhằm khôi phục hòa bình và ổn định cho Syria.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: "Mục đích của chúng tôi là tiếp tục những bước đi nhằm thực thi nghị quyết 2254 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và các tuyên bố tại Sochi. Những văn kiện này yêu cầu thành lập một ủy ban hiến pháp chịu trách nhiểm soạn thảo hiến pháp, cũng như xây dựng một tiến trình chính trị đáng tin cậy tại Syria.”

Chính quyền Syria không công bố thông tin liên quan tới số lượng cử tri được kêu gọi hay tham gia bỏ phiếu. Trên thực tế, do chiến tranh, nên không có bất kỳ cuộc điều tra dân số nào được tiến hành trong những năm vừa qua. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người và khiến nhiều người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Cuộc xung đột tại Syria bùng phát hồi tháng 3/2011 và đang ngày càng trở nên phức tạp, với sự can dự ngày càng nhiều của nước ngoài và sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố cực đoan, trong đó có Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cuối năm 2017, chính quyền Syria đã giành lại quyền kiểm soát tất cả những khu vực thành thị do các lực lượng nổi dậy và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiến đóng.

Trước cuộc bầu cử địa phương này, chính quyền Syria hồi năm 2016 cũng đã tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội tại những vùng giải phóng. Cuộc bầu cử Tổng thống gần đây nhất diễn ra vào năm 2014, với việc Tổng thống Bashar al-Assad nắm quyền từ năm 2000, tiếp tục tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 7 năm.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục