Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 8:57:09 AM

YênBái - Việc bà Nikkei Haley rút khỏi vị trí đại sứ tại Liên Hợp Quốc là tổn thất mới nhất với đội ngũ quan chức của chính quyền Tổng thống Trump.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tại Nhà Trắng hôm nay.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tại Nhà Trắng hôm nay.

Trong buổi gặp gỡ đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley hôm nay ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi "sự nghiệp tuyệt vời" của bà và tuyên bố bà sẽ rời khỏi vị trí này vào cuối năm nay.

"Bà ấy nói với tôi khoảng 6 tháng trước rằng muốn nghỉ ngơi một thời gian", AFP dẫn lời Trump cho biết. Tổng thống nói thêm rằng người kế nhiệm sẽ được công bố "trong hai hoặc ba tuần tới".

Tuy nhiên, bà Haley không tiết lộ lý do từ chức, chỉ nói rằng điều quan trọng là "nhận thức được thời điểm cần đứng sang một bên" sau một chuỗi nhiệm vụ đầy thử thách. Nữ đại sứ 46 tuổi cũng khẳng định sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2020 để đối đầu với Trump dù được coi là ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa.

Bà nhấn mạnh rằng mình sẽ vẫn trung thành với Trump và giúp nâng cao ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế. "Các nước khác có thể không thích những việc chúng tôi làm nhưng họ vẫn tôn trọng điều đó”, bà cho biết.

Bà Haley, cựu thống đốc bang South Carolina, đảm nhiệm vị trí đại sứ khi chỉ có một chút kinh nghiệm đối ngoại. Tuy nhiên, tiếng nói của bà nhanh chóng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại LHQ khi đưa ra những chính sách của chính quyền Trump.

Bà Haley từng thể hiện quan điểm cứng rắn về vấn đề Iran và biện hộ cho việc Mỹ cắt giảm viện trợ nước ngoài. Hồi đầu năm, bà đã cáo buộc Hội đồng Nhân quyền LHQ "thiên vị" và tìm cách chống lại Mỹ và Israel.

Tại phiên họp Đại Hội đồng LHQ gần đây, nữ đại sứ đưa ra động thái bất thường đối với một nhà ngoại giao cấp cao khi cầm loa tham gia biểu tình trên đường phố nhằm chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Việc bà Haley từ chức diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng có nhiều biến động về nhân sự, với một loạt cố vấn và bộ trưởng từ nhiệm trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục