Thủ tướng Armenia từ chức, dọn đường cho bầu cử Quốc hội sớm

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 7:39:26 AM

Thủ tướng Armenia - Nikol Pachinian vừa tuyên bố từ chức, mở đường cho các cuộc bầu cử Quốc hội sớm, có thể là trước cuối năm nay.

Thủ tướng Armenia  - Nikol Pachinian.
Thủ tướng Armenia - Nikol Pachinian.

Trong một phát biểu trên truyền hình hôm qua (16/10), Thủ tướng Armenia - Nikol Pachinian cam kết đảm bảo quyền tự do bày tỏ mong muốn của người dân trong các cuộc bầu cử trước thời hạn sắp tới. Quyết định từ chức là một phần chiến lược của Thủ tướng Nikol Pachinian nhằm tiến hành những cải cách sâu rộng tại quốc gia nhỏ bé này. Mục tiêu của ông là quay lại vị trí Thủ tướng, song lần này với sự kiểm soát đa số tại Quốc hội.

Ông Nikol Pachinian cầm quyền tại Armenia hồi tháng 5/2017 trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần tại nước này. Tuy nhiên, ông lại không kiểm soát quốc hội, do đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Serge Sarkissian nắm giữ thế đa số. Đây cũng chính là lý do ông muốn tổ chức các cuộc bầu cử sớm.

Theo Hiến pháp Armenia, sau khi Thủ tướng từ chức, Quốc hội sẽ có hai tuần để chọn ra một Thủ tướng mới.  Nếu thất bại hai lần, Quốc hội sẽ bị giải tán và các cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức. Hiến pháp nước này cũng quy định bầu cử sẽ được tổ chức trong khoảng từ 30 đến 40 ngày sau khi Quốc hội bị giải toán. Đảng Cộng hòa, chiếm đa số tại Quốc hội đã khẳng định không phản đối bầu cử sớm, song không muốn sự kiện này được tổ chức trước tháng 5 hay tháng 6 năm sau để đảng này có thêm thời gian chuẩn bị. Cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới theo kế hoạch ban đầu là vào năm 2022.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục