Pháp kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 3:04:39 PM

Từ ngày 4/11, nước Pháp bắt đầu tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất (11/11/1918-11/11/2018).

Theo đó, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thành phố cảng Strasbourg và tham dự buổi hòa nhạc ở Nhà thờ Gothic nhằm kỷ niệm tình bằng hữu giữa 2 cựu thù thời chiến Pháp và Đức.   

Đồng thời, Tổng thống Pháp Macron sẽ có chuyến công du 6 ngày, qua 11 tỉnh địa đầu trong cuộc chiến 1914-1918, nơi từng bị chiến tranh tàn phá, tại khu vực ở miền Bắc và miền Đông nước Pháp, thăm các chiến hào của Mặt trận phía tây từ Verdun đến Somme và tham dự nhiều lễ kỷ niệm với các nhà lãnh đạo Đức, Anh và Mali… để tưởng nhớ công lao của 8 triệu chiến binh và sự hy sinh của 1,4 triệu người trong số đó. Ngày 10/11, ông Macron sẽ đến làng Rethondes, nơi diễn ra lễ ký hiệp định đình chiến và gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đặc biệt, trọng tâm của sự kiện kỷ niệm Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất kết thúc là lễ tưởng niệm chính diễn ra tại Khải hoàn môn ở thủ đô Paris vào ngày 11/11, với sự tham gia của khoảng 80 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin…

Đáng chú ý, lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất này, Pháp không tổ chức diễu binh mà thay vào đó là sau lễ kỷ niệm chính ngày 11/11, các lãnh đạo thế giới sẽ tham dự một diễn đàn hòa bình kéo dài 3 ngày, do Thủ tướng Đức Angela Merkel chủ trì- sự kiện mà ông Macron muốn biến thành một hội thảo hòa bình đa phương thường niên.

Theo báo chí Pháp, ông Macron muốn tận dụng sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với tuần lễ kỷ niệm ngày Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất kết thúc để kêu gọi chống chủ nghĩa dân tộc, tiếp nối lời cảnh báo gần đây của ông rằng thế giới đang có nguy cơ lãng quên những bài học của các cuộc xung đột lớn trong thế kỷ XX.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục