Tổ chức nhân đạo đề nghị Liên hợp quốc duyệt hàng viện trợ cho Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 2:07:30 PM

Các tổ chức nhân đạo ngày 8/11 đã đề nghị Liên hợp quốc chấp thuận cho việc vận chuyển hàng đến Triều Tiên phục vụ các chương trình viện trợ đã bị "treo" trong nhiều tháng, do Mỹ yêu cầu cần có thêm thời gian để nước này xem xét.

Người dân Triều Tiên múa hát tại một lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng.
Người dân Triều Tiên múa hát tại một lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cung cấp cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Theo các lệnh trừng phạt, các nhóm viện trợ có thể yêu cầu miễn trừ để gửi hàng hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Các yêu cầu này được đưa ra cho Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên và hoạt động trên nguyên tắc đồng thuận.

Nhưng theo các tài liệu của Ủy ban, vào tháng Tám và Chín vừa qua, các đề nghị từ một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Mỹ, một tổ chức viện trợ có trụ sở tại Ireland và Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế vẫn chưa được đưa ra Ủy ban thông qua vì Washington yêu cầu cần có thêm thời gian để Mỹ xem xét.

Nga yêu cầu triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 8/11 sau khi cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao của Triều Tiên tại New York bị hoãn. Một số nhà ngoại giao cho rằng họ mong đợi vấn đề miễn trừ nhân đạo sẽ được đưa ra xem xét tại cuộc họp này. 

Trung Quốc và Nga cho rằng Hội đồng Bảo an nên khen ngợi Bình Nhưỡng vì "những phát triển tích cực" sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng Sáu năm nay và ông Kim đã cam kết sẽ hành động hướng đến loại trừ vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Mỹ và các nước phương Tây lại cho rằng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên phải được thực thi cho đến khi Binh Nhưỡng loại bỏ hoàn toàn vũ khí hủy diệt.

Năm ngoái, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc cảnh báo các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên có thể làm tổn hại đến việc cung cấp viện trợ nhân đạo. Vào thời điểm đó, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an cho rằng các biện pháp trừng phạt "không có ý định gây ảnh hưởng nhân đạo tiêu cực đối với người dân" Triều Tiên.

Vào tháng Tám vừa qua, Ủy ban này đã đưa ra một thông báo mới cho các nước thành viên Liên hợp quốc trong một nỗ lực "cung cấp một sự giải thích rõ ràng” về cách thức đệ trình các yêu cầu miễn trừ nhân đạo.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục