Nội các Anh thông qua thỏa thuận sơ bộ Brexit

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 8:52:42 AM

Sáng 15/11, tại London, nội các Anh đã chính thức thông qua bản thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit).

Nước Anh đã chờ đợi một bản thỏa thuận được thành hình trong suốt 2,5 năm qua. Tuy nhiên, người dân vẫn phải sốt ruột khi chờ đợi kết quả cuộc họp nội các quan trọng dự kiến diễn ra trong 2 tiếng và đã kéo dài đến 5 giờ đồng hồ. 

Phát biểu trước cửa số 10 phố Downing sau cuộc họp, Thủ tướng Anh nói ngắn gọn, nội các đã thống nhất với bản thỏa thuận sơ bộ Brexit, đây là bản thỏa thuận tốt nhất có được và vì lợi ích của cả nước Anh.

Đây được xem là chiến thắng tạm thời đối với Thủ tướng Anh Theresa May trong bối cảnh đã có những chia rẽ lớn về quan điểm trong 22 thành viên nội các của bà. Nội dung cụ thể của thỏa thuận vẫn chưa được công khai nhưng theo các tiết lộ chưa chính thức, nhiều khả năng sẽ là một Brexit "mềm", duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa Anh với Liên minh Hải quan và Thị trường chung châu Âu.

Đồn đoán này làm dấy lên không ít tranh cãi phản đối trên chính trường. Theo truyền thông Anh, các nghị sỹ ủng hộ Brexit theo hướng cứng rắn ngay trong đảng Bảo thủ của bà May dự kiến kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng ngay trong ngày 15/11.

Trưởng đoàn đàm phán phía châu Âu, ông Michel Barnier, đã có buổi họp báo chỉ 1 giờ sau kết quả cuộc họp nội các Anh. Ông Barnier cho biết thêm, thỏa thuận đạt được sẽ không làm ảnh hưởng đến vấn đề biên giới Ireland và sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp sau thời điểm 29/3/2019, ngày Anh rời khỏi EU.

(Theo VTV)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục