Thổ Nhĩ Kỳ tung ra loạt ảnh dao mổ của sát thủ vụ nhà báo Khashoggi

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 1:52:56 PM

Theo các bức ảnh do báo Thổ Nhĩ Kỳ Sabah đăng tải, hành lý của biệt đội sát thủ vụ Khashoggi chứa dao mổ, kéo mổ, dập ghim...

Hình ảnh đen trắng của nhà báo Khashoggi, người đã biến mất bí ẩn vào ngày 2/10.
Hình ảnh đen trắng của nhà báo Khashoggi, người đã biến mất bí ẩn vào ngày 2/10.

Tờ Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ vừa đưa tin rằng trong vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại và phân xác, đồ đạc của các nghi phạm sát thủ Saudi gồm có cả các thiết bị gây sốc điện, dao mổ và kéo. Báo Sabah đã cho đăng những bức ảnh X-quang về hành lý của các sát thủ này. Những bức ảnh được công bố vào hôm 12/11. "Biệt đội tử thần” 15 người của Saudi Arabia bị nghi ngờ đã ra tay sát hại Khashoggi sau khi bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các phát hiện mới này cho thấy vụ sát hại đã thực sự được lên kế hoạch trước và không thuộc về thể loại tai nạn hay vô tình dù ban đầu Riyadh tuyên bố như vậy.

Dao mổ, xy-lanh, thiết bị sốc điện...

Các hành lý thuộc nhóm hành động đặc biệt nói trên chứa các "đồ nghề” như kéo phẫu thuật, các dụng cụ cắt kiểu dao mổ, một số xy-lanh và thiết bị gây điện giật. Tờ báo Sabah mô tả đây là các "vũ khí bí hiểm”.

Ngoài ra, một túi hành lý chứa 3 thiết bị dập ghim loại lớn, có khả năng được dùng để niêm phong các túi nylon chứa thi thể nhà báo.

Trong đống hành lý của các nhân vật này còn có thiết bị điện tử các loại, cần thiết cho việc duy trì liên lạc giữa các thành viên của đội. Ảnh X-quang cho thấy có 10 điện thoại di động, 3 máy bộ đàm và một thiết bị gây nhiễu điện tử.

Việc đăng tải các hình ảnh này diễn ra ngay sau khi nhà báo điều tra chính của tờ báo Sabah, Nazif Karaman, tiết lộ rằng nhà báo Saudi Khashoggi trong những phút cuối đời đã cầu xin bỏ túi nylon khỏi đầu mình.

Karaman thuật lại lời Khashoggi trong đoạn ghi âm về vụ giết chết ông: "Tôi đang nghẹt thở... Bỏ cái túi này khỏi đầu tôi. Tôi bị chứng sợ không gian hẹp”.

Đao phủ dùng ma túy?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã miêu tả đoạn ghi là "thực sự kinh hoàng”, tới mức độ mà một sĩ quan tình báo Saudi nghe băng này đã cho rằng hung thủ hẳn đã phải dùng ma túy liều cao thì mới có thể phạm một tội ác ghê rợn như thế.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu vào hôm 13/11: "Đoạn ghi âm thật kinh hoàng. Thực sự khi viên sĩ quan tình báo Saudi nghe được băng ghi âm này, anh ta đã bị sốc tới mức phải thốt lên: Người này chắc phải dùng heroin, chỉ có ai dùng heroin mới dám làm thế”.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có trong tay các đoạn ghi âm về vụ sát hại kể từ đầu tháng 10, khi nhà báo Khashoggi biến mất bên trong lãnh sự quán Saudi ở Istanbul. Theo lời ông Erdogan, Ankara đã chia sẻ các bằng chứng audio (âm thanh) nói trên với Saudi Arabia, Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Saudi Arabia hiện đã thừa nhận có một vụ mưu sát nhằm vào nhà báo Khashoggi nhưng hiện người ta vẫn chưa rõ thi thể nhà báo Khashoggi đang nằm ở đâu.

Cuối tuần vừa qua, nhật báo Sabah cho biết, bên pháp y tìm thấy dấu vết axit trong hệ thống nước thải của lãnh sự quán Saudi Arabia. Báo cáo này củng cố các giả thiết trước đó về việc thi thể củ nhà báo xấu số có thể đã bị phân hủy bằng axit trước khi bị xối xuống cống.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục