Pháp dựng một thánh đường tạm thời ở sân trước Nhà thờ Đức Bà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2019 | 9:06:42 AM

Một gian thánh đường tạm bằng gỗ dự kiến sẽ được xây dựng tại sân trước của Nhà thờ Đức Bà Paris vừa bị cháy để làm nơi hành lễ trong thời gian phục dựng công trình này.

Cảnh sát gác gần Nhà thờ Đức Bà ở Paris sau vụ hỏa hoạn ngày 16/4/2019.
Cảnh sát gác gần Nhà thờ Đức Bà ở Paris sau vụ hỏa hoạn ngày 16/4/2019.

Linh mục quản nhiệm Nhà thờ Đức Bà Paris, Patrick Chauvet ngày 18/4 cho biết một gian thánh đường tạm bằng gỗ dự kiến sẽ được xây dựng tại sân trước của Nhà thờ Đức Bà Paris vừa bị cháy để làm nơi hành lễ trong thời gian phục dựng công trình này.

Theo linh mục Chauvet, Nhà thờ Đức Bà sẽ phải đóng cửa trong 5 năm để tái thiết, tuy nhiên, gian thánh đường tạm bằng gỗ sẽ là nơi đón tiếp các linh mục tới giảng lễ cho hàng triệu khách du lịch đến tham quan Nhà thờ Đức Bà mỗi năm.

Ý tưởng trên đã nhận được sự ủng hộ của Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo. Bà Hidalgo cho biết đã chấp thuận cho mượn một phần sân trước của Nhà thờ Đức Bà để xây dựng gian thánh đường gỗ.

Trước đó 2 ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm, theo đó Chính phủ Pháp sẽ tổ chức một cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế để xây dựng lại ngọn tháp của nhà thờ này đã bị hư hại hoàn toàn trong vụ cháy xảy ra tối 15/4.

Vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris kéo dài tới 15 giờ đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này.

Hiện nguyên nhân gây cháy chưa được xác định, nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của Nhà thờ với 250 tấn chì. Văn phòng công tố Paris hiện đang điều tra vụ việc theo hướng tai nạn.

Những số liệu thống kê cho thấy tính đến ngày 17/4, Quỹ đóng góp phục dựng Nhà thờ Đức Bà đã lên tới 1 tỷ euro.

Trong số những nhà quyên góp có tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH (Moёt Hennessy Louis Vuitton) với khoản tiền đóng góp 200 triệu euro; hãng mỹ phẩm L'Oreal cũng cam kết đóng góp số tiền tương tự; tỷ phú Francois-Henri Pinault đóng góp 100 triệu euro.

Tập đoàn năng lượng Total cho biết sẽ đóng góp 100 triệu euro.

* "Thủ phạm" gây cháy khủng khiếp ở Nhà thờ Đức Bà Paris

Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy dữ dội tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã được cảnh sát Pháp tiết lộ.
    
Theo Daily Star, các nhà điều tra tin rằng ngọn lửa bùng lên hôm 15.4 là do chập điện.

Ngọn lửa có thể đã xuất hiện ở trong khu vực tháp nhọn của Nhà thờ Đức Bà vào lúc 5 giờ 50 phút chiều (giờ địa phương). Ngọn lửa sau đó lan ra khắp mái nhà và khiến tháp nhọn sụp đổ.

Các nhà điều tra Pháp hiện vẫn chưa được phép tiến vào bên trong Nhà thờ Đức Bà để điều tra hiện trường vì lý do an toàn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết 50 điều tra viên đang tích cực làm việc để tìm ra nguyên nhân vụ cháy. 

Các nhà điều tra đã thẩm vấn khoảng 30 nhân chứng, bao gồm nhân viên các công ty trùng tu nhà thờ. Công tố viên Heitz nói ông nghiêng về giả thuyết "sơ ý gây hỏa hoạn", loại bỏ nguyên nhân phóng hỏa có chủ đích hoặc khủng bố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Nhà thờ Đức Bà là lịch sử, sự tưởng tượng, là nơi chúng ta sống với những khoảnh khắc tuyệt vời nhất”.

Đa số các cổ vật có giá trị bên trong nhà thờ, bao gồm mão gai được cho là từng được Chúa Jesus đội trên đầu, đã được đưa đến nơi khác an toàn hơn. Chính quyền Pháp hiện chưa công bố thiệt hại sau vụ cháy. Ước tính số tiền quyên góp để tái thiết nhà thờ đã vượt qua mốc 1 tỷ euro.

Tag:  cháy, nhà thờ, Đức Bà, paris, nguyên nhân, chập điện, ngọn lửa, bùng phát, quyên góp, tái thiết, xây dựng   
    
(Theo TTXVN - Dân Việt)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục