Iran công bố dự thảo ngân sách 2020 để đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2019 | 8:30:15 AM

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa trình dự thảo ngân sách tài khóa 2020 lên Quốc hội. Iran dự kiến ra mắt máy ly tâm làm giàu urani thế hệ mới.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ngân sách này được soạn thảo để đối phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ bằng cách hạn chế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ - lĩnh vực Washington nhắm vào.

Ông Rouhani tuyên bố tăng 15% tiền lương của khu vực công trong bối cảnh nền kinh tế Iran đối mặt với nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Dự thảo ngân sách bắt đầu từ ngày 20/3/2020, ước tính khoảng 36 tỷ USD trên thị trường tự do. Dự thảo được Tổng thống Iran đưa ra vào thời điểm biểu tình lan rộng trên khắp đất nước sau khi chính phủ tăng mạnh giá nhiên liệu vào tháng 11 vừa qua. 

Nền kinh tế Iran đã rơi vào suy thoái trầm trọng sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của nước này kể từ tháng 5/2018.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 14/4 nói rằng Iran đã thông báo trước cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Israel nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này, đồng thời lên án Iran vì cuộc tấn công đáp trả có thể gây ra những thiệt hại lớn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu luật sư Michael Cohen trong phiên tòa tháng 10-2023.

Theo CNN, phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào ngày 15-4 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền "bịt miệng" cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục