Trung Quốc đình chỉ mọi hoạt động kinh tế với Australia

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2021 | 2:26:28 PM

Căng thẳng trong quan hệ giữa Australia và Trung Quốc tiếp tục được đẩy lên khi hôm nay (6/5) Trung Quốc bất ngờ tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động kinh tế với Australia.

Hình ảnh cờ Australia và Trung Quốc.
Hình ảnh cờ Australia và Trung Quốc.

Báo điện tử ABC của Australia thông tin, chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố đình chỉ vô thời hạn mọi hoạt động trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Chiến lược Trung Quốc-Australia. Đây là hoạt động đóng băng chính thức đầu tiên trong cơ chế ngoại giao giữa Australia và Trung Quốc kể từ khi quan hệ giữa hai nước xấu đi trong thời gian gần đây.

Báo điện tử ABC cho biết, Cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc là Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia đã thông báo về quyết định này nhằm đáp trả các hành động gần đây của Australia.

Trong tuyên bố của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, Trung Quốc cáo buộc Australia thực hiện "một loạt các biện pháp làm gián đoạn hoạt động trao đổi và hợp tác bình thường” giữa hai nước và cho rằng chính phủ Australia có "tư duy Chiến tranh lạnh” và thực hành "ý thức hệ kỳ thị”.

Việc đình chỉ tất cả hoạt động kinh tế với Australia được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh chính phủ Australia vừa hủy 2 thỏa thuận liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường mà chính quyền bang Victoria của Australia ký với Trung Quốc.

Trước đó, thông tin liên lạc và trao đổi cấp Bộ trưởng giữa Australia và Trung Quốc đã bị đình chỉ từ năm ngoái sau khi Australia đề nghị điều tra về nguồn gốc và sự lây lan của Covid-19. Kể từ đó đến nay, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp làm giảm việc nhập khẩu hàng hóa từ Australia khiến cho các doanh nghiệp Australia thiệt hại lên đến hàng chục tỷ AUD.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc vốn đang ở mức thấp nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Australia mà cả các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên bằng quyết định đình chỉ quan hệ kinh tế với Australia cho thấy Trung Quốc dường như đã sẵn sàng cho một giai đoạn căng thẳng mới với Australia.

(Theo VOV)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục