Ukraine đề xuất hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Nga và Mỹ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/1/2022 | 9:56:37 AM

Ngày 14-1, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak thông báo, Kiev đã đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh 3 bên với hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương ở thủ đô Washington, ông Yermak cho biết, Tổng thống Ukraine đã nêu đề xuất trên với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo đó, Kiev đề xuất tổ chức một cuộc gặp 3 bên, có thể theo hình thức hội nghị truyền hình, giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận các mối quan ngại an ninh ngày một lớn. 

Quan hệ giữa Nga với phương Tây thường xuyên căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine. Dù gần đây các bên đã có một số động thái tích cực, song 3 cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây trong tuần này liên quan tới những đề xuất của Mátxcơva về vấn đề bảo đảm an ninh chung đều chưa thể giúp hai bên thu hẹp những khác biệt đang khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp tồi tệ.

Mỹ cùng các thành viên khác trong NATO đều bác bỏ đề xuất chủ chốt của Nga về việc khối quân sự này không tiếp tục mở rộng về phía Đông, đặc biệt là cam kết không kết nạp Ukraine, vốn được Mátxcơva coi là "lằn ranh đỏ".

Trong khi đó, Nga cũng bác bỏ yêu cầu từ Mỹ và NATO đòi Mátxcơva phải rút các binh sĩ đang triển khai ở vùng lãnh thổ giáp biên giới với Ukraine, mà phương Tây cho rằng đồng nghĩa với những ý định tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

(Theo HNMO)

Các tin khác
EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục