Đại hội đồng Y tế thế giới lần thứ 75 thảo luận nhiều chủ đề lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2022 | 7:44:01 AM

Dịch COVID-19 vẫn là một trong những ưu tiên trong kỳ họp lần này, trong bối cảnh hội nghị lần đầu được tổ chức trực tiếp tại Geneva kể từ khi bùng phát đại dịch cách đây hơn 2 năm.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ.

Kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 đã khai mạc tại Geneva (Thuỵ Sĩ) ngày 22/5, tập trung vào các vấn đề lớn, trong đó có ứng phó với đại dịch COVID-19 và sáng kiến sức khỏe toàn cầu vì hòa bình.

Dịch COVID-19 vẫn là một trong những ưu tiên trong kỳ họp lần này, trong bối cảnh hội nghị lần đầu được tổ chức trực tiếp tại Geneva kể từ khi bùng phát đại dịch cách đây hơn 2 năm.

Trong phát biểu khai mạc, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh các số liệu của WHO cho thấy số ca nhiễm đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron gây ra vào tháng Một năm nay, và số ca tử vong đã ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020, nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc và "sẽ không kết thúc ở riêng nơi nào cho đến khi mọi nơi đều hết dịch.”

Ông kêu gọi tất cả các nước cam kết đạt tỷ lệ bao phủ vaccine 70% càng sớm càng tốt, đồng thời ưu tiên tiêm phòng cho tất cả các nhân viên y tế, người trên 60 tuổi và những đối tượng có nguy cơ cao.

Theo Tổng Giám đốc WHO, tất cả các nước cần duy trì việc theo dõi và giải trình tự gene, chuẩn bị sẵn sàng để tái áp dụng và điều chỉnh các biện pháp y tế và xã hội nếu cần.

Các nước cũng cần khôi phục các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản nhanh nhất có thể và phối hợp với các cộng đồng để xây dựng lòng tin.

Nhắc lại chủ đề của hội nghị, là "Sức khỏe vì hoà bình, hoà bình vì sức khoẻ,” ông Ghebreyesus khẳng định: "Đại dịch này không phải là cuộc khủng hoảng duy nhất trong thế giới của chúng ta” và cho biết chương trình nghị sự cũng sẽ bao gồm các cuộc khủng hoảng nhân đạo phức tạp tại Afghanistan, Ethiopia, Somalia, Nam Sudan, Syria, Ukraine và Yemen.

Ông nhấn mạnh: "Hơn cả các đại dịch, các cuộc xung đột vũ trang làm lung lay các nền tảng mà các xã hội ổn định vốn dựa trên đó, cướp đi các dịch vụ y tế của cả cộng đồng, khiến trẻ em không được tiêm phòng các bệnh có thể phòng được.”

Theo số liệu của WHO, từ đầu năm đến nay xảy ra 373 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế hoặc nhân viên y tế ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm 154 nhân viên y tế và bệnh nhân thiệt mạng, 131 người bị thương.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh: "Việc tấn công vào các nhân viên y tế và cơ sở chăm sóc sức khỏe là vi phạm luật nhân đạo quốc tế và quyền được chăm sóc sức khoẻ.”

Hội nghị WHA lần thứ 75 kéo dài 1 tuần, dự kiến sẽ là hội nghị có số lượng chủ đề được thảo luận và giải pháp được thông qua nhiều nhất từ trước tới nay.

Hội nghị lần này cũng sẽ bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới của WHO nhiệm kỳ 5 năm tới. Tổng giám đốc đương nhiệm Ghebreyesus hiện là ứng cử viên duy nhất cho vị trí này.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục