Trung Quốc siết chặt hoạt động kinh doanh của người thân cán bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2022 | 7:40:40 AM

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã ban hành những quy định mới nhằm siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát hoạt động kinh doanh của gia đình các quan chức chính phủ cấp cao.

Quy định mới đưa ra yêu cầu khắt khe về các ngành nghề hoạt động kinh doanh đối với vợ chồng, con cái cán bộ lãnh đạo các cấp
Quy định mới đưa ra yêu cầu khắt khe về các ngành nghề hoạt động kinh doanh đối với vợ chồng, con cái cán bộ lãnh đạo các cấp

Bước đi này là động thái mới mới nhất của CPC trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng. Theo quy định mới, các quan chức phải báo cáo về các hoạt động kinh doanh của vợ/chồng và con cái của họ. Những người báo cáo sai hoặc tìm cách né tránh quy định sẽ "bị xử lý nghiêm khắc theo quy định và pháp luật”. Vợ/chồng và con cái của các quan chức phải rút khỏi các hoạt động kinh doanh, nếu không những quan chức này sẽ phải từ chức và "chấp nhận các quyết định điều chuyển công tác,” đồng thời phải đối mặt với các hình thức xử lý kỷ luật khác.

THX dẫn nội dung văn bản mới của CPC quy định những hoạt động kinh doanh bị cấm bao gồm đầu tư vào các doanh nghiệp, nắm giữ những vị trí cấp cao trong các doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư vào quỹ đầu tư tư nhân, tham gia vào lĩnh vực trung gian xã hội và các dịch vụ pháp lý có thu phí. Thành viên gia đình của các cán bộ cấp cao trong CPC đã trở thành đối tượng chủ yếu trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động, khiến hàng nghìn quan chức bị trừng trị kể từ khi nhà lãnh đạo này lên nắm quyền hồi cuối năm 2012.

Nhiều vụ án tham nhũng có liên quan đến thủ đoạn các quan chức đăng ký kinh doanh và tài sản theo tên của người thân, qua đó cho phép họ vừa đáp ứng các quy định về liêm chính của CPC, vừa lợi dụng ảnh hưởng cá nhân để làm giàu bất chính. Tuyên bố của CPC nhấn mạnh: "Tăng cường công tác quản lý vợ/chồng, con cái và hoạt động kinh doanh của vợ/chồng các cán bộ cấp cao là một biện pháp quan trọng để quản trị Đảng và giám sát đội ngũ cán bộ một cách toàn diện”.
(Theo ANTĐ)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục