Chính quyền quân sự Myanmar ban hành luật, thúc đẩy tổ chức tổng tuyển cử

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/1/2023 | 9:44:41 AM

Truyền thông khu vực đưa tin Chính quyền quân sự Myanmar ngày 27/1 đã ban hành đạo luật về đảng chính trị, mở đường để quốc gia này tổ chức tổng tuyển cử, chậm nhất vào tháng 8/2023.

Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar lần thứ 77.
Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar lần thứ 77.

Theo đạo luật mới này, các chính đảng sẽ phải đảm bảo có ít nhất 100.000 thành viên trong vòng 3 tháng kể từ ngày được chấp thuận đăng ký, đồng thời phải nộp khoản tiền đặt cọc 100 triệu kyat (hơn 43.700 USD) tại Ngân hàng Kinh tế Myanmar. Ngoài ra, các chính đảng phải mở văn phòng tại ít nhất một nửa trong tổng số 330 thị trấn trên toàn quốc trong vòng 6 tháng.

Các chính đảng hiện nay ở Myanmar cũng phải tiến hành đăng ký lại tại Ủy ban Bầu cử Liên bang trong vòng 2 tháng. Đạo luật mới này nhấn mạnh các chính đảng sẽ mất tư cách đảng chính trị nếu không thể thực hiện các quy định trên. Chính quyền cũng sẽ có thẩm quyền giải tán bất kỳ chính đảng nào nếu đảng đó bị tuyên bố là bất hợp pháp hoặc bị cáo cuộc có liên quan các tổ chức khủng bố.

Hồi đầu tháng này, người đứng đầu Chính quyền quân sự Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing cam kết Myanmar sẽ tổ chức tổng tuyển cử đa đảng, tự do và công bằng trong năm 2023.

Sau tuyên bố này, một số chính đảng cho biết sẽ tích cực chuẩn bị để tham gia tranh cử. Trong đó, Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển, đảng cầm quyền tại Myanmar sau cuộc tổng tuyển cử năm 2010 đến năm 2015, gần đẩy tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ người dân trên toàn quốc.

(Theo VOV)

Các tin khác
Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục