Mỹ cấp vũ khí cho Kosovo, Nga và Serbia nổi giận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2008 | 12:00:00 AM

Moscow sẽ gặp gỡ NATO để thảo luận về quyền cung cấp vũ khí cho Kosovo của Mỹ, hãng tin Itar-Tass trích lời Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin hôm 20/3 cho biết.

Một binh lính thuộc lực lượng KFOR.
Một binh lính thuộc lực lượng KFOR.

Bằng cách cung cấp vũ khí cho chính phủ Kosovo, Mỹ đang trang bị vũ khí “cho những kẻ từng là khủng bố” và động thái này có thể thổi bùng ngọn lửa bạo lực trong khu vực, ông Dmitry Rogozin phát biểu.
 
Trước đó, hôm 19/3 Tổng thống George W. Bush đã cho phép Mỹ cung cấp vũ khí cho Kosovo, nói rằng điều đó sẽ “củng cố an ninh của Mỹ và củng cố hoà bình thế giới," một tài liệu trên website của Nhà Trắng cho hay.
 
"Họ (Washington) nói rằng vũ khí sẽ giúp chống lại chủ nghĩa khủng bố. Nhưng đồng thời, chính những kẻ từng là khủng bố đang nắm quyền ở Kosovo hiện nay," hãng tin Itar-Tass trích lời Đại sứ Rogozin phát biểu tại Brussels.
 
"Làm sao bạn có thể chống lại khủng bố khi cung cấp vũ khí cho những kẻ từng là khủng bố?".
 
"Tôi đã đề nghị Tổng thư ký NATO tổ chức một cuộc họp khẩn cấp giữa Nga và hội đồng NATO để thảo luận và những kế hoạch cung cấp vũ khí của Mỹ cho Kosovo." Theo ông Rogozin, cuộc họp này có thể sẽ diễn ra vào ngày 28/3 tới.
 
Mỹ là một trong những nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Kosovo khi tỉnh này đơn phương tuyên bố độc lập hồi tháng trước.
 
Đáp lại sự chỉ trích của Moscow, Washington cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Kosovo sẽ là hợp pháp bởi vì chúng dựa trên kế hoạch độc lập của Kosovo đã được cựu đặc phái viên Liên Hợp Quốc Martti Ahtisaari phác thảo ra.
 
"Theo kế hoạch của ông Ahtisaari, Kosovo được phép trang bị vũ khí nhẹ cho 2.500 nhân viên an ninh," Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. "Lực lượng an ninh Kosovo (KSF) sẽ chịu sự giám sát và đào tạo của NATO."
 
Nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh chỉ có một cơ sở pháp lý duy nhất cho việc giải quyết vấn đề Kosovo là nghị quyết số 1244 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua trước khi tỉnh này tuyên bố độc lập.
 
"Nghị quyết này không cho phép Kosovo tạo ra quân đội riêng và không cho phép cung cấp vũ khí cho Kosovo, ngoại trừ việc trang bị cho một đội quân quốc tế được triển khai ở đó," ông Lavrov tuyên bố.
 
"Bất kỳ sự cung cấp vũ khí nào cũng là bất hợp pháp."
 
Trong khi đó, Serbia cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ về quyết định cung cấp vũ khí cho tỉnh ly khai Kosovo.
 
Thủ tướng sắp ra đi của Serbia - ông Vojislav Kostunica đã lên án động thái trên là “một bước sai lầm mới và nghiêm trọng của Mỹ theo sau việc công nhận bất hợp pháp nền độc lập của Kosovo."
 
"Đã có quá nhiều vũ khí ở Kosovo và Metohija, thay vì cung cấp thêm vũ khí cho người Albania, sẽ tốt hơn nhiều nếu Mỹ tôn trọng luật quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc," Thủ tướng Kostunica phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ nhật báo Belgrade Vecernje Novosti.
 
Kosovo chính thức tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào ngày 17/2. Cho đến ngày 20/3, đã có 33 nước công nhận nền độc lập của nước này, bao gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, và 18 nước thành viên EU. Serbia và Nga phản đối quyết liệt việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục