Kiểm điểm theo nghị quyết, sửa chữa theo chỉ thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2014 | 9:14:58 AM

YBĐT - Đó là 2 nội dung chính đã và đang được tập thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện Yên Bình nghiêm túc triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Dương Văn Tiến (thứ 3, trái sang) - Bí thư Huyện ủy Yên Bình thăm mô hình nuôi 800 con gà thịt của ông Tạ Minh Tân ở thôn Minh Thân, xa Đại Minh.
Đồng chí Dương Văn Tiến (thứ 3, trái sang) - Bí thư Huyện ủy Yên Bình thăm mô hình nuôi 800 con gà thịt của ông Tạ Minh Tân ở thôn Minh Thân, xa Đại Minh.

Ban chấp hành Đảng bộ Yên Bình xác định rõ, đây là 2 nhiệm vụ phải được tiến hành song song, đảm bảo chất lượng cả về bề rộng và chiều sâu trong tất cả các chi, Đảng bộ và toàn thể cán bộ, đảng viên. Muốn vậy, phải nghiêm túc kiểm điểm phê và tự phê bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức cho mỗi tập thể, cá nhân tự tu dưỡng, rèn luyện và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Qua đó, góp phần làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc được nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để có những cách thức, phương pháp học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người cho phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cá nhân, mỗi cơ quan, đơn vị và tổ chức cơ sở Đảng.

Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Yên Bình đã được quan tâm làm tốt và mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, trong năm 2013 vừa qua, huyện đã triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; chủ động nắm bắt tình hình, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện điều lệ Đảng, quy chế làm việc.

Đặc biệt là 14 việc đề ra sau hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" cũng như các kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy và kết luận sau thanh tra, kiểm tra của tỉnh, huyện đã được hoàn thành như: giải quyết dứt điểm việc sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện; điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2010 - 2015; xây dựng kế hoạch và các giải pháp cụ thể, chỉ đạo giải quyết và xử lý việc đánh bắt thủy sản trên hồ Thác Bà...

Nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, với tinh thần "chống để xây", Đảng bộ huyện còn chủ động nắm bắt tình hình, tập trung tiến hành kiểm tra các tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, yếu kém của cơ sở. Nhờ đó, chẳng những hiệu quả, chất lượng các cuộc kiểm tra, thanh tra được nâng lên, cán bộ, đảng viên sửa đổi được lối làm việc cũ mà năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng của Yên Bình cũng được củng cố.

Hiện nay, huyện đã chỉ đạo tổ chức tốt việc ký cam kết thực hiện 7 chuẩn mực theo Hướng dẫn số 25-HD/BTGTW ngày 25/11/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương. Riêng chuẩn mực thứ 7, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể của mình tự xây dựng chuẩn mực đạo đức thực hiện cho phù hợp theo từng năm. Theo đó, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan cũng như các đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện đều thực hiện nghiêm việc ký cam kết thực hiện các chuẩn mực đạo đức.

Song song với công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự đi vào cuộc sống, bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, Huyện ủy Yên Bình đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU ngày 30/9/2011 về "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác" và Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 12/3/2012 về "Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng và đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở giai đoạn 2011 - 2015". Đây là cách làm sáng tạo, cụ thể và hiệu quả của Yên Bình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Tính riêng trong năm 2013, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 10 tổ chức Đảng, 30 đảng viên (trong đó có 19 cấp ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm, giảm 47 tổ chức Đảng, 50 đảng viên so với năm 2012.

Qua đó, kết luận không có tổ chức Đảng vi phạm, 12 đảng viên có vi phạm, đã xem xét kỷ luật 8 đảng viên. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã thực hiện kiểm tra định kỳ 96 tổ chức Đảng và 65 đảng viên đồng thời kiểm tra 36 tổ chức Đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật đảng viên (tăng 34 tổ chức Đảng so với năm 2012).

Có thể nói, việc triển khai thực hiện tốt kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03 gắn với việc nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng ở Đảng bộ Yên Bình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, tác phong làm việc, chất lượng, hiệu quả công tác; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong giải quyết công việc được nâng lên; tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị ngày càng được đề cao. Toàn huyện đang có trên 300 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong đó gần 200 điển hình thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế, 20 điển hình đi đầu làm đường giao thông nông thôn, 17 điển hình gương mẫu tham gia làm nhà văn hóa thôn bản, 7 điển hình giữ gìn an ninh trật tự, 5 điển hình trong phong trào vì cuộc sống cộng đồng...

Con số 12 tập thể và 52 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác qua bình xét tại cơ sở vừa được vinh dự tuyên dương tại huyện đã góp phần tạo động lực và sức lan tỏa lớn cho Đảng bộ, nhân dân các dân tộc nơi cửa ngõ phía nam của tỉnh ra sức thi đua, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày thêm vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 Hà Thanh

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục