Phát triển đảng viên mới ở Túc Đán: Đã có tín hiệu vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2014 | 8:36:43 AM

YBĐT - Nhiều năm về trước, công tác phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ xã Túc Đán (Trạm Tấu) luôn là nỗi băn khoăn, trăn trở của Đảng bộ. Làm thế nào để giải được bài toán phát triển Đảng luôn là câu hỏi khiến Đảng bộ quan tâm.

Bằng những cách làm hiệu quả, hai năm trở lại đây, công tác kết nạp đảng viên mới ở  Túc Đán đã có nhiều khởi sắc, hứa hẹn sẽ đem đến cho địa phương một đội ngũ đảng viên tâm huyết, góp sức xây dựng vùng cao no ấm.

Túc Đán những ngày tháng Sáu, thời tiết thất thường, khi nóng như đổ lửa, khi lại ào ào mưa rơi. Song không vì thế mà ảnh hưởng đến tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ cấp ủy Đảng, chính quyền nơi đây. Kết quả đó là sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong quá trình vực dậy chính quyền xã Túc Đán của Đảng bộ huyện Trạm Tấu và là thành quả của những tháng ngày dài. Tổ công tác phụ trách xã không quản khó khăn, lặn lội đường xa về thực hiện “3 cùng” với cán bộ địa phương theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay, trong suy nghĩ, việc làm của cán bộ và người dân ở đây đã có sự chuyển biến rõ nét. Mỗi người đã tự ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, từ đó tạo ra hiệu quả tích cực - mở lối để Túc Đán giải bài toán phát triển đảng.

Chị Lý Thị Cầu ở thôn Tống Trong, xã Túc Đán năm nay bước sang tuổi 20. Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng chị đã ý thức được rằng, phải tích cực tăng gia sản xuất đồng thời chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng ngày, chị cùng chồng tích cực gieo cấy lúa ruộng, trồng ngô để vừa có lương thực cho cả nhà ăn quanh năm vừa để chăn nuôi thêm lợn gà.

Chị cho biết, mỗi năm, gia đình thu được 80 bao thóc, khoảng 5 - 6 tạ ngô. Với ngần ấy ngô lúa, nhà chị quanh năm không phải đong gạo, không những đủ ăn mà còn để ra một phần để nuôi thêm đàn gà và mấy con lợn thỉnh thoảng bán đi lấy tiền trang trải. Ngoài làm ruộng, chị và gia đình còn tích cực chăn nuôi trâu, bò và hiện tại, nhà chị có 4 con trâu, bò. Không giống như nhiều chị em khác, khi đã có gia đình là không quan tâm đến việc học hành, không tham gia công tác xã hội mà ngược lại, chị Cầu luôn nhiệt tình tham gia mọi phong trào của thôn bản, tích cực học hỏi để nâng cao hiểu biết. Phẩm chất tốt đẹp và những cố gắng của chị đã được Chi hội Phụ nữ thôn Tống Trong ghi nhận và giới thiệu cho Đảng ủy xã xem xét kết nạp Đảng.

Năm 2013, chị Lý Thị Cầu vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi được hỏi về động cơ phấn đấu vào Đảng cũng như sẽ làm gì khi đã trở thành đảng viên, chị chia sẻ: “Vào Đảng, tôi sẽ có cơ hội để tu dưỡng, rèn luyện cho mình hoàn thiện hơn. Giờ được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi sẽ luôn gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Có như thế thì tôi mới có thể vận động được bà con làm theo và củng cố thêm niềm tin của quần chúng đối với Đảng”.

Theo thống kê của Đảng ủy xã Túc Đán, năm 2013, Đảng bộ kết nạp được 13 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 74 đồng chí, sinh hoạt ở 8 chi bộ. Trong đó, Chi bộ Háng Tầu và Chi bộ nhà trường, mỗi chi bộ kết nạp được 5 đảng viên mới. Còn nhớ năm 2011, trong khi toàn Đảng bộ huyện Trạm Tấu kết nạp được 116 đảng viên, có những Đảng bộ cơ sở kết nạp được trên 10 đảng viên thì ở Đảng bộ xã Túc Đán lại không kết nạp được đảng viên nào. Như vậy, sau những năm “loay hoay, mò mẫm” trong công tác phát triển Đảng thì việc kết nạp đảng viên mới ở xã Túc Đán bắt đầu có những tín hiệu đáng mừng. 13 đảng viên mới được kết nạp Đảng cho thấy, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ này đã có sự chuyển biến rõ nét.

Đồng chí Nhữ Thị Minh Huệ - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Túc Đán cho biết: “Để có được kết quả đó, Đảng ủy xã đã có những giải pháp tích cực trong cách nghĩ, cách làm. Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ phải làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Muốn xây dựng một chi bộ vững mạnh thì chi bộ đó phải có đông đảng viên, càng đông đảng viên thì sức chiến đấu của Đảng càng cao, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đó cũng thuận lợi hơn so với các chi bộ ít đảng viên. Đặc biệt, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới thường xuyên được quan tâm bằng việc xem xét các quần chúng ưu tú ở các tổ chức đoàn thể trong thôn, quần chúng nào hăng hái nhiệt tình, tích cực tham gia công việc chung của thôn, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, thực hiện kế hoạch hóa gia đình thì chỉ đạo đưa vào diện quy hoạch tạo nguồn phát triển Đảng, sau đó thử thách bằng công việc cụ thể, làm cơ sở giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp”.

Là Chi bộ có số lượng đảng viên mới được kết nạp đông nhất trong năm 2013, Bí thư Chi bộ thôn Háng Tầu - Lý A Tồng không giấu được niềm vui khi Chi bộ có một đội ngũ đảng viên đông đảo. Anh cho biết: “Đến nay, Chi bộ đã có 20 đảng viên, đông đảng viên tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên. Đảng viên nào không gương mẫu khi sinh hoạt chi bộ sẽ bị kiểm điểm phê bình. Cứ như thế, tính chiến đấu của Đảng ngày một được nâng cao ở Chi bộ”.

Trở lại với công tác phát triển đảng viên mới, Bí thư Chi bộ Lý A Tồng mộc mạc kể: “Nếu để chọn được quần chúng “mười phân vẹn mười” theo điều lệ quy định thì khó lắm, đặc biệt đối với Chi bộ vùng cao như Háng Tầu, toàn là quần chúng nông thôn sản xuất nông nghiệp thuần túy. Do vậy, công tác tạo nguồn kết nạp được Chi bộ quan tâm chú trọng, trước hết là các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên”.

Tiêu chí mà Chi bộ đặt ra luôn sát với nhiệm vụ của từng tổ chức hội, ví như hội viên nông dân thì đầu tiên là phải tăng gia sản xuất tốt. Chẳng hạn, anh Mùa A Hồng năm nào cũng gieo cấy hết 5.000m2  ruộng nước, trồng mỗi vụ hết 5kg ngô giống, quanh năm không thiếu gạo, trong nhà lúc nào cũng duy trì từ 4 - 5 con trâu, bò. Vợ chồng anh chỉ đẻ hai con để có điều kiện chăm sóc tốt; khi thôn triển khai nhiệm vụ gì là gương mẫu thực hiện tốt…

Hay chị Lý Thị Dây, hội viên phụ nữ ngoài thực hiện tốt mọi việc trong gia đình còn nhiệt tình tham gia hoạt động công tác hội; vận động chồng con và người thân tích cực tăng gia sản xuất, thực hiện quy ước thôn bản… Nhìn rõ động cơ phấn đấu và phẩm chất tốt của những quần chúng này, các đoàn thể đã đề nghị Chi bộ xem xét, kết nạp Đảng. Những mặt tích cực của các quần chúng này ai cũng thừa nhận và Chi bộ đã nhất trí kết nạp hai quần chúng này trong năm 2013. Năm 2014, Chi bộ tiếp tục xem xét kết nạp Đảng cho một quần chúng ưu tú.

Năm 2014, công tác phát triển Đảng tiếp tục được Đảng bộ xã Túc Đán quan tâm chỉ đạo. Tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ đã xem xét, đề nghị kết nạp Đảng cho 16 quần chúng ưu tú, hiện các trường hợp này đang hoàn tất hồ sơ để trình Ban Tổ chức Huyện ủy trong thời gian tới. Theo lời của đồng chí Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhữ Thị Minh Huệ, trong năm nay, Đảng bộ sẽ không dừng ở con số 16 đảng viên mới mà sẽ có thêm các đảng viên nữa được kết nạp. Có một đội ngũ đảng viên hùng hậu sẽ giúp Túc Đán đẩy nhanh hơn quá trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục