Gắn xây dựng Đảng với củng cố hệ thống chính trị cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2014 | 9:19:23 AM

YBĐT - Những năm qua, thành phố Yên Bái đã có bước chuyển lớn trong phát triển kinh tế - xã hội do phát huy được nội lực và tranh thủ tốt ngoại lực để bứt phá về đích sớm. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được hoàn thành trong thời gian sớm nhất, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn lên 16,87%. Kết quả đó chính là nhờ vào yếu tố quan trọng và mang tính quyết định là Đảng bộ thành phố Yên Bái đã làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Mô hình đảng viên phát triển kinh tế đang được nhân rộng trên địa bàn các xã, phường của thành phố Yên Bái.
Mô hình đảng viên phát triển kinh tế đang được nhân rộng trên địa bàn các xã, phường của thành phố Yên Bái.

Dưới ánh sáng nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ thành phố xác định phải tiếp tục tăng cường công tác tổ chức, cán bộ, nhất là quy hoạch, luân chuyển cán bộ, làm sao để xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức để đưa thành phố Yên Bái bước vào giai đoạn phát triển bền vững. Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên,  Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức sơ kết 3 năm và triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, điển hình là việc lồng ghép tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03 với hội thi bí thư chi bộ giỏi các cấp gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và thực hiện chủ đề năm 2014 của thành phố đề ra. Đặc biệt, thành phố cũng đã duy trì gần 40 mô hình điểm về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và tổ chức tuyên dương, khen thưởng 80 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác.

Tính riêng trong năm 2013, Đảng bộ thành phố đã mở được 23 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.547 học viên bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đảng viên mới, trung cấp lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác tuyên giáo, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, bồi dưỡng đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã, mặt trận Tổ quốc...

Nếu như năm 2013, Đảng bộ kết nạp 206 đảng viên mới, đạt 103% kế hoạch năm thì 6 tháng đầu năm 2014, con số này là 106 đồng chí, nâng tổng số được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay lên 839 đảng viên, bằng 83,9% kế hoạch nghị quyết Đại hội và nâng tổng số toàn Đảng bộ lên gần 7.600 đảng viên. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần củng cố và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng ở thành phố.

Xác định rõ cán bộ là khâu quan trọng cốt yếu trong công tác xây dựng Đảng và cũng là "cái gốc của mọi công việc" như lời Bác Hồ dạy, những năm qua, Đảng bộ thành phố đã không ngừng quan tâm, bồi dưỡng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở. Bên cạnh việc luân chuyển, điều động gần 50 cán bộ có kinh nghiệm về cơ sở và cán bộ trẻ ở cơ sở về thành phố, Đảng bộ thành phố còn tích cực thu hút, tuyển dụng, bổ sung nhiều trí thức trẻ tốt nghiệp các trường đại học chính quy vào các vị trí công tác quan trọng ở những xã, phường, phòng, ban, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố.

Theo đó, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo, triển khai và rà soát, hoàn thành phê duyệt phương án quy hoạch cán bộ A1 cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2015 - 2020, hoàn thiện quy hoạch cán bộ phương án A2 cấp thành phố và cơ sở ngay trong năm 2013. Đảng mạnh, tổ chức Đảng trong sạch chính là nhờ kiểm tra tốt và "khéo" kiểm tra.

Với tinh thần "chống" để "xây" nhằm củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, năm 2013, Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra toàn diện theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 5 tổ chức Đảng và 40 đảng viên. Đồng thời cũng tổ chức kiểm tra theo Điều 32 Điều lệ Đảng với 4 tổ chức Đảng và 10 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát 5 tổ chức Đảng; kiểm tra tài chính Đảng của 11 tổ chức cơ sở Đảng; thi hành kỷ luật 14 đảng viên với các hình thức: khiển trách, cảnh cáo và khai trừ Đảng.

Đảng mạnh, kinh tế phát triển nhanh chính là kết quả lớn nhất mà thành phố Yên Bái đạt được nhờ những giải pháp tích cực trong công tác xây dựng Đảng và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Với mức bình quân GDP đầu người đạt 43,8 triệu đồng, giá trị sản xuất kinh tế bình quân tăng 15% so với năm trước đã giúp cho thành phố có tới 28/29 chỉ tiêu kinh tế - xã hội cũng như công tác xây dựng Đảng, chính quyền đề ra trong năm 2013 đạt và vượt kế hoạch, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố xuống còn 2,59% năm 2013.

Cũng nhờ triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nên từ năm 2012 - 2013, thành phố đã hoàn thành kế hoạch làm 143 ngôi nhà cho người có công cùng hơn 500 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nhận được sự đồng tình ủng hộ rất sâu rộng trong đại bộ phận quần chúng nhân dân với 146 khu dân cư đã hoàn thành xây dựng công trình nhà văn hóa theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã giúp cho chỉ tiêu xây dựng nhà văn hóa của thành phố về đích sớm hơn chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố 2 năm.

Hiện tại đang là thời điểm giữa năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, với chủ đề "Năm kỷ cương văn minh đô thị và thu hút nguồn lực đầu tư", Đảng bộ thành phố đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thứ 7 là nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án nhân sự, làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp vào năm 2015. Trong đó, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.

Thanh Hương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục