Phát triển Đảng trong doanh nghiệp: Còn những khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 3:09:20 PM

YBĐT - Phát triển Đảng là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là biện pháp để nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên, đảm bảo sự vững mạnh của Đảng.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh thường xuyên chú trọng quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh thường xuyên chú trọng quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp.

Vì vậy, từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Khối doanh nghiệp (ĐUKDN) tỉnh Yên Bái đã luôn chú trọng đến công tác phát triển Đảng, góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ doanh nghiệp với lợi ích của  người lao động, phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng doanh nghiệp.

ĐUKDN tỉnh hiện có 62 tổ chức cơ sở Đảng với 1.962 đảng viên. Các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có: 19 doanh nghiệp Nhà nước, 8 doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối, 3 doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước không chi phối, 31 doanh nghiệp 100% vốn cổ đông. Đứng trước những khó khăn chung của nền kinh tế thị trường, thời gian qua, cùng với việc bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, có những giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đảm bảo đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, các cấp ủy cùng lãnh đạo các doanh nghiệp cũng đã thường xuyên quan tâm tới công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên.

Với chỉ tiêu cụ thể, trong nhiệm kỳ 5 năm (2010 - 2015) thành lập thêm 6 tổ chức Đảng và trung bình mỗi năm kết nạp 100 đảng viên mới, hàng năm, Ban Thường vụ ĐUKDN đã thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với chủ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giúp họ nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc thành lập tổ chức Đảng.

Đối với những doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Đảng thì Đảng ủy tham mưu xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp ủy; hướng dẫn nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần tự giác phấn đấu vào Đảng của cán bộ, công nhân, viên chức; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Trong quý I năm nay, Đảng ủy Khối đã kết nạp 31 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 27 đồng chí và tính đến thời điểm hiện tại đã thành lập được thêm 5 tổ chức cơ sở Đảng so với kế hoạch đề ra. Theo đánh giá khách quan, hầu hết những đảng viên mới được kết nạp đều còn khá trẻ, có trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ cao, phẩm chất đạo đức tốt, có ý chí vươn lên đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Thực tế tại Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng CCS có trụ sở tại thành phố Yên Bái đã cho thấy, mặc dù mới được thành lập chưa lâu lại vào đúng thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu (tháng 1/2011), khi đó, cả Công ty chỉ có 3 đảng viên từ các nơi chuyển về song nhận thức rõ việc cần thiết phải có tổ chức Đảng nên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã họp bàn và quyết định xin thành lập chi bộ.

Kể từ khi có tổ chức Đảng, những chủ trương, định hướng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều được bàn bạc, thống nhất cao trong Ban chi ủy, Chi bộ, sau đó mới đưa ra HĐQT và Ban Giám đốc Công ty. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cũng đều có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu và tập trung tư duy, sáng tạo, hiến kế cho công việc.

Vì thế, từ một doanh nghiệp còn non trẻ, đến nay, đơn vị đã khẳng định được thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực tư vấn: khảo sát, thiết kế, thẩm tra kết quả khảo sát, quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình, giám sát thi công các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, khai thác quặng, đá, cát sỏi... Công ty đã luôn đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 40 cán bộ, công nhân viên, lao động với mức lương bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2013, doanh thu của doanh nghiệp đạt 8,2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 560 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên - một đảng viên trẻ thuộc Chi bộ Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng CCS bày tỏ: “Bên cạnh việc quan tâm đến quyền lợi vật chất như: chế độ tiền lương, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... thì Ban lãnh đạo Công ty cũng rất quan tâm đến quyền lợi chính trị của người lao động. Khi thành lập, đơn vị chỉ có 3 đảng viên nhưng đến nay đã phát triển được 10 đảng viên. Là một cán bộ đồng thời cũng là một đảng viên, tôi thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức”.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp cũng đang gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là vẫn còn rất nhiều chủ doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước (DNKVNNN) chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. So với con số hơn 1.000 doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh mà tới nay mới chỉ có 62 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc ĐUKDN tỉnh phần nào cho thấy điều đó.

Qua thực tế tìm hiểu vẫn còn những DNKVNNN tuy đã có tổ chức cơ sở Đảng nhưng lại chưa thể hiện rõ được vai trò hạt nhân chính trị, còn lúng túng trong việc xác định nội dung và phương thức lãnh đạo; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy chưa sát với thực tiễn; cán bộ làm công tác Đảng trong các tổ chức Đảng phần đa là kiêm nhiệm nên chưa phát huy được hết khả năng, năng lực. Thêm vào đó, do đặc thù các doanh nghiệp tư nhân hoạt động phân tán, nhỏ lẻ nên việc thực hiện sinh hoạt Đảng theo đúng quy định, định kỳ có nơi còn chưa thực sự nghiêm túc, đầy đủ.

Đồng chí Cao Xuân Chiểu - Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: “Để công tác phát triển Đảng đáp ứng được yêu cầu tăng về số lượng, đảm bảo nâng cao về chất lượng, thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp và cán bộ, người lao động về vai trò, tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng trong các doanh nghiệp trực thuộc đồng thời triển khai hiệu quả Đề án “Kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2012 - 2015”; xây dựng và ban hành Đề án “Tăng cường công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, giai đoạn 2013 - 2015 đến năm 2017” một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế”. 

Hồng Oanh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục