Khi Đảng gần dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/7/2014 | 9:32:23 AM

YBĐT - Có cùng đi xuống các thôn với cán bộ xã mới thấy hôm nay, dân và Đảng đã thực sự là một. Cùng chung ý chí, mục đích, cùng buồn vui, trăn trở với những việc chưa hoàn thành, để rồi dân với Đảng lại cùng chụm đầu, nghĩ suy, xắn tay vào việc... lo cho tròn vận nước.

Chủ tịch UBND xã Âu Lâu - đồng chí Lê Toàn Thắng (thứ 2, trái sang) trao đổi về mẫu mã sản phẩm chè với công nhân và chủ doanh nghiệp chè Phấn Đào ở thôn Đắng Con.
Chủ tịch UBND xã Âu Lâu - đồng chí Lê Toàn Thắng (thứ 2, trái sang) trao đổi về mẫu mã sản phẩm chè với công nhân và chủ doanh nghiệp chè Phấn Đào ở thôn Đắng Con.

Bắt đầu từ chính công tác Đảng. Phải thực sự xây dựng Đảng trên tinh thần nâng cao sức chiến đấu và chỉnh đốn, sửa đổi những mặt tồn tại, hạn chế ngay chính trong Thường vụ, Thường trực và Ban chấp hành Đảng bộ thì Đảng mới mạnh lên và dân mới có thể làm giàu. Đó là kết luận rút ra của cả 16/16 ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) khi bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Là xã có tiềm lực kinh tế mạnh với trình độ dân trí cao, cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 55%, công nghiệp - xây dựng đạt gần 32%... không có lý do gì khiến Âu Lâu chậm phát triển. Từ những suy nghĩ đó, Đảng bộ xã luôn trăn trở phải làm gì để dân giàu, kinh tế - xã hội phát triển? Sau những lần thực tế xuống từng thôn, thăm từng hộ dân, lãnh đạo Đảng ủy xã Âu Lâu đã tìm ra được lời giải đó là Đảng vẫn chưa sát dân, chưa tìm hiểu để nắm tâm tư, nguyện vọng của dân nên một số nghị quyết mặc dù được triển khai rất tốt nhưng dân chưa đồng lòng bởi nghị quyết đó chưa sát với thực tế, tính khả thi không cao, không đi vào đời sống của dân được.

Từ thực tế đó, trên tinh thần đấu tranh phê và tự phê theo Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ đã tự giác kiểm điểm, tự giác nhận trách nhiệm và thẳng thắn đưa ra những giải pháp tự chỉnh đốn. Đồng chí Lê Ái Toàn - Bí thư Đảng ủy xã tâm sự: "Sau quá trình sửa đổi và tự chỉnh đốn, lại kịp thời có ngay Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng chỉ ra những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, chúng tôi như có thêm "tay vịn" vững chắc để "chống" và "xây" cho Đảng vững mạnh hơn".

Quả thực, nếu cứ bằng lòng với hiện tại, với những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực mà không chịu đổi mới, vươn lên thì ngoảnh đi, ngoảnh lại, xã mình sẽ lại tụt hậu so với xã bạn, phường bạn trên địa bàn. Song nếu chỉ tập trung vào đổi mới mà không quan tâm đến việc chống tư tưởng hẹp hòi, vị kỷ, chống bệnh thành tích, quan liêu, “dĩ hòa vi quý”, e dè, nể nang thì nạn tham ô, tham nhũng, thói cửa quyền, hách dịch của một số cán bộ, đảng viên tự cho mình là "quan cách mạng" sẽ có "đất sống" vì cơ chế thị trường đã len vào mọi nơi, mọi chốn trong xã hội và ngay cả trong nội bộ Đảng ta khi Nhà nước đang thực hiện chính sách mời gọi đầu tư với hàng loạt các dự án, chương trình vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Phải đưa chính trị vào giữa dân gian. Trước kia, việc gì cũng từ trên dội xuống, từ nay việc gì cũng phải từ dưới nhoi lên. Làm như thế, chính sách, cán bộ và nhân dân sẽ nhất trí mà Đảng ta sẽ phát triển rất mau chóng và vững vàng". Thực hiện lời dạy đó của Người, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Âu Lâu đã tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo phương châm "hướng về cơ sở", không ngừng "xây để chống" và "chống để xây" trong Đảng, giành được nhiều kết quả cao trên các lĩnh vực phát triển kinh tế và văn hóa, xã hội. Đặc biệt, hết 6 tháng đầu năm 2014, trong tổng số 25 chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Âu Lâu đã phấn đấu cơ bản đạt và vượt kế hoạch 23 chỉ tiêu. Một số chỉ tiêu đạt cao như: mức thu nhập bình quân đầu người đạt 14,6 triệu đồng, bằng 116,8%; tổng thu ngân sách của xã đạt 1,12 tỷ đồng, bằng 130,5%; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa bằng 130,4%; giải quyết việc làm, đào tạo nghề bằng 133,3% kế hoạch…

Theo đồng chí Lê Toàn Thắng - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Âu Lâu xuống thăm các hộ gia đình làm kinh tế giỏi ở các thôn: Châu Giang, Đắng Con, Nước Mát, Hai Luồng... chúng tôi tận mắt thấy được sự thân mật sẻ chia cũng như lòng cảm mến, phấn khởi của người dân nơi đây với vị Chủ tịch xã trẻ tuổi. Các cụ già gặp trên đường thì ôn tồn: "Con xuống thôn đấy à?", các hộ kinh doanh thì đon đả: "Mời Chủ tịch xã vào xưởng của gia đình uống nước!", những cô gái trẻ trên nương chè thì trêu chọc: "Anh Chủ tịch có lên hái chè với chúng em không?". Đáp lại tấm thịnh tình đó của bà con, Chủ tịch Thắng cười rất tươi rồi tới hỏi thăm từng người ân cần.

Trong Công ty TNHH Một thành viên Chè Phấn Đào, ở xưởng mộc của anh Lê Quốc Đạt hay những mô hình chăn nuôi giỏi, Chủ tịch Thắng đều thành thục như một thành viên khi kiểm tra các công đoạn của mỗi quá trình từ nguyên liệu chế biến đến sản xuất, pha trộn thức ăn chăn nuôi của bà con có đảm bảo hay không khiến ngay cả bản thân tôi cũng không phân biệt được giới hạn của một cán bộ xã với bà con nông dân ở anh cán bộ trẻ này.

Chủ tịch Thắng tâm sự: "Ai cũng vậy chị ạ, lãnh đạo xã cũng như các ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ đều chịu trách nhiệm phụ trách các chi bộ trực thuộc và phụ trách thôn. Không sát dân, sát cơ sở thì không thể ra được những nghị quyết có lợi cho dân, cho Đảng được". Quả thực, khi cán bộ gần dân, nghe dân nói thì sẽ nói dân nghe và làm dân tin, dân theo. Đây là một trong những kết quả lớn nhất mà công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở của cấp ủy, chính quyền xã Âu Lâu đạt được trong thời gian qua.

Phát huy vai trò gương mẫu và dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, ngay trong Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy phụ trách Chi bộ thôn Nước Mát với số lượng 43 đảng viên; đồng chí Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã phụ trách Chi bộ thôn Cống Đá có 10 đảng viên; đồng chí Phó chủ tịch HĐND phụ trách Chi bộ thôn Đầm Vông 9 đảng viên. Theo đó, các đồng chí: Phó chủ tịch UBND xã phụ trách Chi bộ thôn Cửa Ngòi và Châu Giang 3 với tổng số 12 đảng viên; Trưởng Công an xã phụ trách Chi bộ thôn Châu Giang 1 với 7 đảng viên; Chủ tịch Hội Phụ nữ xã phụ trách Chi bộ thôn Hai Luồng với 5 đảng viên... đều là những chi bộ gương mẫu, tiên phong trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở Âu Lâu.

Với tiêu chí "lãnh đạo cấp ủy phụ trách thôn, đảng viên phụ trách hộ, lấy thành tích, kết quả đạt được làm mục tiêu thi đua và phấn đấu", thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, những năm qua, chẳng những năng lực, uy tín của cán bộ chủ chốt xã Âu Lâu được nâng lên mà vai trò, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị cũng rõ nét và nổi bật hơn.

Với chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03 của năm 2014 là "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", từ đầu năm đến nay, Ban chấp hành Đảng bộ xã Âu Lâu đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Điển hình là thu ngân sách 6 tháng của xã đạt 588 triệu đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 53% kế hoạch năm; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thiết kế Tiến Đạt, lập hồ sơ, báo cáo kinh tế - kỹ thuật 10 tuyến đường giao thông nông thôn và đường nội đồng với tổng chiều dài 8,2km. Trong đó, kiên cố hóa 5 tuyến dài 2,3km và đường nội đồng 5 thôn dài 5,9km để trình UBND thành phố ra quyết định phê duyệt. UBND xã cũng đã thực hiện xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho 850 hộ gia đình, cá nhân, trong đó chuyển nhượng cho, tặng đã chuyển mục đích 50 trường hợp và hợp pháp hóa thủ tục giấy tờ cho 800 trường hợp. Về sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích lúa vụ đông xuân là 82,1ha, tăng 1,86% so với cùng kỳ năm trước; tổng diện tích ngô vụ xuân của xã cũng đạt 36ha, tăng 15,5% so với diện tích chỉ đạo sản xuất...

Gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của xã là những điển hình hộ gia đình các ông: Trịnh Văn Yên - thôn Nước Mát, Trần Đức Thiện - thôn Đắng Con, Nguyễn Văn Phấn, Lê Quốc Đạt - thôn Châu Giang 2... đã góp phần nâng tỷ lệ số hộ có thu nhập khá trở lên trên 67%. Hiện nay, với cả 13/13 thôn có đường bê tông hóa, xã phấn đấu giảm số hộ nghèo từ 101 hộ năm 2012 xuống còn 70 hộ năm 2014 này. Đặc biệt, với tỷ lệ đã đạt là 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hết năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Âu Lâu sẽ phấn đấu đạt từ 2 - 3 tiêu chí nữa trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm và phát huy vai trò tiên phong đi đầu của cán bộ, đảng viên nên năm 2013 vừa qua, Đảng bộ xã đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh với 3 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 12 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Đặc biệt, 13/179 đảng viên trong Đảng bộ đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được Đảng bộ xét thưởng.  

Kết quả đó, thành tích đó của Đảng bộ, chính quyền xã Âu Lâu hôm nay chính là nhờ vào sức mạnh của nhân dân. Khi Đảng gần dân, hiểu dân, khi dân tin Đảng và một lòng đi theo Đảng thì không có khó khăn nào không thể vượt qua. Thực tế công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở Âu Lâu một lần nữa chứng minh lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Nước lấy dân làm gốc. Gốc có vững cây mới bền", "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh" luôn đúng đắn trong các thời đại và thực sự là kim chỉ nam trong mọi hành động của Đảng, chính quyền và các cấp cán bộ của chúng ta hôm qua, hôm nay và cả mai sau.
 

 Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục