Lục Yên phát triển đảng viên ở chi bộ thôn bản chưa bền vững:

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2014 | 3:06:33 PM

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện Đề án số 02 ở Lục Yên, đến nay, có 20/23 chi bộ thôn, bản đã ra khỏi danh sách các chi bộ chưa đảm bảo tính bền vững với 32 đảng viên được kết nạp mới, chủ yếu là dân tộc Tày và Dao, tuổi đời trẻ, đảm bảo trình độ học vấn và các quy định khác. Như vậy, đã có 87% chi bộ thôn bản chưa đảm bảo tính bền vững kết nạp được đảng viên mới.

Công trình phai trữ nước của thôn 7, xã Minh Xuân đảm bảo nước tưới cho 14,7ha lúa nước vụ xuân.
Công trình phai trữ nước của thôn 7, xã Minh Xuân đảm bảo nước tưới cho 14,7ha lúa nước vụ xuân.

Thực trạng chất lượng chi bộ nông thôn

Năm 2012, Chi bộ thôn 7, xã Minh Xuân được tách ra từ một chi bộ ghép, có 5 đảng viên, trong đó 2 đảng viên đã được miễn sinh hoạt, còn lại 3 đảng viên đều trên 60 tuổi gồm 1 bệnh binh và 2 cán bộ về hưu; trưởng thôn và trưởng các đoàn thể trong thôn không phải là đảng viên. Với một chi bộ như thế thì cho dù có tích cực đến đâu cũng khó mà làm tốt nhiệm vụ của Chi bộ, của thôn. Ông Lã Xuân Phụ - Bí thư Chi bộ thôn 7 nhớ lại: "Việc tham gia lao động phần lớn là con em đi thay, còn đóng góp đảng viên đều nhiều hơn mọi người, thậm chí có khoản gấp đôi, vậy mà các chỉ tiêu của thôn vẫn đạt thấp".

Còn trường hợp như Chi bộ Làng Nong, xã Động Quan lúc bấy giờ cũng không ít: có 3 đảng viên thì tất cả đều là anh em, con cháu trong một gia đình. Như vậy còn đâu tính chiến đấu trong Đảng cũng như còn đâu tinh thần phê bình và tự phê bình? Thậm chí, nếu bí thư chi bộ là bậc con, bậc cháu thì các cuộc họp thường kỳ theo Điều lệ Đảng còn khó tổ chức được.

Đó cũng là tình trạng chung của 23 chi bộ thôn, bản được huyện Lục Yên xếp vào nhóm "chưa đảm bảo tính bền vững" thời điểm năm 2012. Qua khảo sát, đánh giá tình hình tại những chi bộ này thấy rằng, đa phần đây là những thôn bản đặc biệt khó khăn, giao thông không thuận tiện, kinh tế kém phát triển, tỷ lệ người dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc Dao, chiếm rất cao - từ 90% trở lên, trình độ dân trí thấp. Các chi bộ này hầu như không có ban chi ủy mà chỉ có 1 bí thư chi bộ, năng lực lãnh đạo còn hạn chế, chưa phát huy được vai trò lãnh đạo của chi bộ trong các hoạt động ở cơ sở.

Mặt khác, do trình độ học vấn của cấp ủy chi bộ, trưởng thôn, trưởng các đoàn thể và các hội viên còn thấp cho nên nhận thức về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước còn hạn chế; hoạt động chưa có hiệu quả; vẫn còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Trong tổ chức Đoàn thanh niên, tỷ lệ đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt chỉ chiếm khoảng 40% đến 60% do thanh niên thường đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương...

Trước thực trạng này, Ban Tổ chức Huyện ủy Lục Yên đã tham mưu cho Huyện ủy xây dựng Đề án số 02-ĐA/HU ngày 05/6/2012 về "Phát triển đảng viên ở chi bộ thôn bản chưa đảm bảo tính bền vững, giai đoạn 2012 - 2015", trong đó xác định rõ nhiệm vụ và đề ra những giải pháp cụ thể để tăng cường phát triển đảng viên tại 23 chi bộ thuộc nhóm "chưa đảm bảo tính bền vững", nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình mới.

Hiệu quả của Đề án

Ngay sau khi Đề án số 02 được ban hành, Ban Tổ chức Huyện ủy Lục Yên đã phối hợp với các ban xây dựng Đảng chỉ đạo các Đảng bộ có chi bộ cơ sở chưa đảm bảo tính bền vững thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra như: làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt thực hiện đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; phân công cán bộ có kinh nghiệm thường xuyên sâu sát, giúp đỡ cơ sở; chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề huyện tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng, về văn hóa và các lớp dạy nghề ngắn hạn cho đảng viên, quần chúng ưu tú tham gia học tập ngay tại địa phương.

Đối với các thôn bản vùng 3, thôn bản 100% đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nguồn phát triển đảng viên mới do trình độ văn hóa thấp có thể linh hoạt lựa chọn những quần chúng ưu tú cử đi học để kết nạp vào Đảng, sau đó có kế hoạch đào tạo về văn hóa và trình độ lý luận chính trị; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với tình hình hoạt động của chi bộ thôn, bản để kịp thời rút kinh nghiệm, phổ biến nhân rộng những nơi làm tốt, kịp thời uốn nắn những nơi làm chưa tốt...

Bám sát những nhiệm vụ trên, Đảng ủy xã Minh Xuân đã chỉ đạo Chi bộ thôn 7 cùng các ngành, đoàn thể của thôn lựa chọn được 3 quần chúng ưu tú nhất, phân công 3 đảng viên theo dõi, giúp đỡ. Đến tháng 4/2013, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên, tiếp đó xây dựng quy chế hoạt động của Chi bộ và trở thành 1 trong 6 chi bộ "về đích" sớm nhất của Đề án. Chi bộ được củng cố, năng lực lãnh đạo và chỉ đạo nâng cao, đặc biệt là trưởng thôn đã đứng trong hàng ngũ của Đảng nên tiếng nói có hiệu lực hơn cũng như việc tiếp nhận các chủ trương, chính sách mới cũng kịp thời hơn, đầy đủ hơn.

Chỉ trong 1 năm qua, thôn 7 đã có nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhân dân đồng lòng chung sức, tự nguyện đóng góp vật chất mở rộng 3 tuyến đường nội thôn dài 1,7km, mặt đường rộng 3,5m, bê tông bề ngang 1m. Đáng nói hơn là công trình phai trữ nước của thôn tuy còn thô sơ nhưng đã đảm bảo nước tưới cho 14,7ha lúa nước trong vụ xuân, nhiều hộ còn đào được ao thả cá. Xã Minh Xuân có 2 chi bộ thôn không đảm bảo tính bền vững thì đến nay đều đã ra khỏi danh sách này.

Ông Hoàng Đình Luận - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Minh Xuân khẳng định: "Không còn những chi bộ không đảm bảo tính bền vững, Đảng bộ xã Minh Xuân đã thực hiện tốt hơn mọi nhiệm vụ của địa phương".

Sau 2 năm thực hiện Đề án số 02, đến nay, có 20/23 chi bộ thôn, bản đã ra khỏi danh sách các chi bộ chưa đảm bảo tính bền vững với 32 đảng viên được kết nạp mới, chủ yếu là dân tộc Tày và Dao, tuổi đời trẻ, đảm bảo trình độ học vấn và các quy định khác. Như vậy, đã có 87% chi bộ thôn bản chưa đảm bảo tính bền vững kết nạp được đảng viên mới.

Qua khảo sát thấy rằng, những chi bộ này đã lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chất lượng đảng viên mới được nâng cao, có bản lĩnh chính trị, gương mẫu đi đầu thực hiện nhiệm vụ, nhiệt tình vận động nhân dân tham gia các phong trào, tích cực góp phần cùng chi bộ lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Đến hết quý I năm 2015, Đề án số 02 sẽ kết thúc.

"Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên các chi bộ thôn, bản nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy về dự sinh hoạt tại các chi bộ này để chỉ đạo, giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn; phân công các đồng chí bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã có kinh nghiệm chủ động xây dựng kế hoạch giúp các chi bộ phát triển đảng viên mới" - ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lục Yên cho biết.

Mai Huyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục