Văn Yên: Đoàn kết để xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2014 | 9:30:16 AM

YBĐT - Là Đảng bộ vùng cao có đông đảng viên người dân tộc thiểu số cùng sinh hoạt ở 55 chi, Đảng bộ cơ sở, nhờ xây dựng và thực hiện tốt mối đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong cộng đồng các dân tộc nên nhiều năm liên tục, Đảng bộ Văn Yên (Yên Bái) luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lụa - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên trao đổi với các giáo dân yêu nước làm kinh tế giỏi của huyện.
Đồng chí Nguyễn Thị Lụa - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên trao đổi với các giáo dân yêu nước làm kinh tế giỏi của huyện.

Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự thống nhất trong ý chí và hành động của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy phải kể đến sự năng động, nhạy bén trong điều hành hoạt động của đội ngũ cán bộ các ban Đảng huyện Văn Yên những năm qua. Từ việc giáo dục chính trị, tư tưởng và hoạt động của cấp ủy, công tác tổ chức cán bộ, phát triển đảng viên cho tới nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng hay triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở bằng những mô hình dân vận khéo, rồi lắng nghe ý kiến của dân, của cơ sở để tập hợp chuẩn bị cho mỗi kỳ họp HĐND các cấp đều được đội ngũ cán bộ ở các ban Đảng trong huyện như: Tuyên giáo, Tổ chức, Kiểm tra, Dân vận... thực hiện rất tốt trên tinh thần đoàn kết để xây dựng Đảng bộ huyện vững mạnh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình", Đảng bộ Văn Yên đã đoàn kết, thống nhất, chủ động và sáng tạo lãnh đạo chính quyền, đoàn thể đạt được nhiều kết quả cao trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Bước vào năm 2014, Đảng bộ huyện xác định đây là năm “nước rút” thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, cũng là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng quyết định kết quả thực hiện những mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2010 – 2015) nên càng phải đoàn kết một lòng, kề vai sát cánh để hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Theo đó, Đảng bộ đã huy động cao nhất mọi nguồn lực, tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ của năm với quyết tâm chính trị cao nhất.

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ Văn Yên đã có nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên đã được  Đảng bộ chỉ đạo nâng cao một bước về chất lượng. Đó là tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng giai đoạn 2012 - 2015; thực hiện tốt việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng 5 và bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục; củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở. Đặc biệt là chỉ đạo tăng cường nắm bắt dư luận xã hội để tham mưu cho cấp ủy định hướng giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Trong đó, vấn đề nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của mỗi cấp ủy, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên trong việc thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, vận động quần chúng đoàn kết tham gia thực hiện có hiệu quả được Đảng bộ hết sức chú trọng. Điển hình là kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong huyện được các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch quán triệt, học tập và tổ chức triển khai thực hiện trong Đảng và toàn xã hội rất cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng đơn vị, địa phương.

Từ quá trình giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể cho đến việc lấy đảng viên làm nòng cốt trong tổ chức thực hiện và xây dựng mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác đều được triển khai tốt. Riêng UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước nhằm nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức trong toàn huyện; chỉ đạo giải quyết những bức xúc nảy sinh tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, trách nhiệm công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở xã, thôn, bản. Nhờ đó, việc thực hiện Chỉ thị 03 ở 27/27 xã, thị trấn và 55 chi, Đảng bộ cơ sở của huyện Văn Yên ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, tạo ra các phong trào quần chúng rộng rãi trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong công tác tổ chức cán bộ, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện nhiệm kỳ 2014 - 2019 trên tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo; thực hiện và hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý cấp huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020; hoàn thành lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại chức khóa học 2013 - 2014 cho 114 cán bộ, đảng viên theo học tại huyện và tiếp tục từ nay đến cuối năm sẽ mở thêm 1 lớp để bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho các học viên khóa học 2014 - 2015.

Đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành và đoàn kết trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ huyện Văn Yên còn không ngừng đoàn kết tập hợp quần chúng, phát triển mạnh tỷ lệ đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt Đảng và các tổ chức hội, đoàn thể để xây dựng khối đại đoàn kết trong Đảng vững mạnh.

Nếu như năm 2013, Đảng bộ kết nạp 333 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 151,4% so với nghị quyết thì 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ đã kết nạp được 162 đảng viên mới, nâng tổng số toàn Đảng bộ lên gần 5.800 đảng viên. Trung bình, tỷ lệ phát triển đảng viên trong độ tuổi đoàn viên theo Đề án số 09 của Tỉnh ủy mỗi năm ở Đảng bộ Văn Yên đã đạt trên 80%. Đây chính là động lực quan trọng giúp Đảng bộ không ngừng lớn mạnh và được củng cố vững chắc để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm cuối của nhiệm kỳ.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục