Khó vào Đảng vì đông con, thiếu chữ

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2014 | 2:34:11 PM

YBĐT - Những năm gần đây, công tác phát triển Đảng đã luôn được Đảng bộ xã Hồng Ca (Trấn Yên) quan tâm đẩy mạnh, không còn tình trạng thôn bản "trắng" chi bộ, số lượng đảng viên đã ngày một tăng. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong xã vẫn gặp phải những khó khăn nhất định.

Đảng viên Chi bộ Khe Ron trong một buổi sinh hoạt định kỳ.
Đảng viên Chi bộ Khe Ron trong một buổi sinh hoạt định kỳ.

Là xã vùng ba, Hồng Ca có 17 thôn với 1.363 hộ, 5.679 nhân khẩu, trong đó có 4 thôn, gồm Hồng Lâu, Khe Tiến, Khe Ron, Khuôn Bổ có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Hàng năm, để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng ủy xã Hồng Ca đã thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt thực hiện đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân; phân công cán bộ có kinh nghiệm thường xuyên sâu sát, giúp đỡ cơ sở; giao chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm cho những chi bộ chưa thực sự đảm bảo tính bền vững; mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên…

Thông qua việc triển khai các giải pháp đồng bộ, cơ bản những hạn chế, yếu kém ở cơ sở đã được khắc phục. Song, do trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên công tác phát triển Đảng ở những thôn người Mông vẫn còn trở ngại.

Đồng chí Sùng Chống Sịnh - Bí thư Chi bộ thôn Khe Ron cho hay: “Nói cán bộ thông cảm, đồng bào mình vẫn có tập quán sinh đẻ nhiều nên mặc dù có người cũng thích vào Đảng nhưng lại đông con, có người thì không có chữ nên cũng khó. Tuyên truyền, vận động mãi, phạt cả tiền mà nhiều gia đình vẫn cứ đẻ, vẫn có tảo hôn”.

Cùng với không cập những tiêu chuẩn theo Điều lệ Đảng quy định, thêm một yếu tố nữa khiến công tác phát triển Đảng ở đây gặp khó khăn là khó phát triển được đảng viên nữ. Phần lớn các cô gái Mông kết hôn ở độ tuổi rất sớm (khoảng từ 16 - 20) và khi đã có gia đình thì họ rất ngại tham gia các hoạt động xã hội.

“Với suy nghĩ, đàn bà chỉ cần giỏi đi nương, đi rẫy, biết sinh con đẻ cái để lấy người nối dõi tông đường là tốt rồi nên nhiều chị em đã không thiết tha, mặn mà với việc sinh hoạt ở các hội đoàn thể. Vì thế cũng rất khó để phát hiện được những nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp”- một cán bộ cơ sở chia sẻ.

Hiện tại, cả 3 chi bộ thôn: Khuôn Bổ, Hồng Lâu, Khe Ron của xã Hồng Ca có tổng số 24 đảng viên (bao gồm cả đảng viên dự bị và đảng viên được cử về giúp đỡ cơ sở) thì cũng chỉ có 3 đảng viên nữ, trong đó có Chi bộ Hồng Lâu đã nhiều năm không phát triển được đảng viên nữ nào. Tỷ lệ đảng viên nữ nông thôn thấp cũng đang là thực trạng của một số địa phương trong tỉnh, tập trung chủ yếu ở các thôn bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trao đổi với đồng chí Hà Thanh Chương -  Bí thư Đoàn xã Hồng Ca, chúng tôi được biết thêm, hiện lực lượng đoàn viên, thanh niên xã khá dồi dào. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên chưa có động cơ, chí hướng phấn đấu vào Đảng; chưa nhận thức đầy đủ về vai trò lãnh đạo của Đảng; nghĩ vào Đảng phải có cơ hội được làm cán bộ hay này khác khiến cho công tác phát triển Đảng chưa hết những khó khăn.

Từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, Đảng ủy xã Hồng Ca đã có hướng tiếp tục chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi để rèn luyện quần chúng ưu tú tạo nguồn cho Đảng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đến tận các thôn bản đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước để qua đó kịp thời phát được những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Hồng Oanh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục